Digital Weekly: 22-29 ธ.ค. 2558 สรุปข่าวนโยบายดิจิทัลรอบสัปดาห์

2015.12.29 18:52

สรุปข่าวดิจิทัลประจำสัปดาห์: ศาลฎีกาพิพากษายืน ผอ.ประชาไท ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีลบข้อความหมิ่นในเว็บบอร์ดช้า/ ครม. อนุมัติงบโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล 3.75 พันล้านบาท-อนุมัติแผนยุทธศาสตร์ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์/ สปท.เล็งเสนอใช้ ม.44 ฟันสื่อออนไลน์กระทบมั่นคง ปี 59 เดินหน้าคุย กูเกิล-ไลน์-เฟซบุ๊ก/ จับตัวผู้ต้องหาสร้างเฟซบุ๊กปลอมโพสตข้อความหมิ่นฯ หลังทะเลาะเพื่อน/ ทีโอทีเตรียมผันมาเป็นผู้ให้เช่าเสาโทรคมนาคม อานิสงส์ประมูลคลื่น 900 ฯลฯ

internet-intermediary-liability-prachatai-2

ศาลฎีกาพิพากษายืน ผอ.ประชาไท ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีลบข้อความหมิ่นในเว็บบอร์ดช้า (23 ธ.ค.58)

22 ธันวาคม 2558

ครม. อนุมัติงบโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล 3.75 พันล้านบาท

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ “โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล” จำนวน 3,755,643,200 บาท ตามที่กระทรวงไอซีทีเสนอ อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีเผยรายละเอียดว่า งบดังกล่าวเป็นงบประมาณที่ค้างอยู่สำหรับโครงการทำไวไฟเพื่อแท็บเล็ตโรงเรียน ซึ่งงบดังกล่าวจะนำมาใช้ทำโครงการ 24 โครงการ ตามแผนขับเคลื่อนตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล 8 แผนงาน อาทิ โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน, โครงการเพิ่มประสิทธิภาพบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อประโยชน์สาธารณะ (Free Wi-Fi), โครงการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ จังหวัดภูเก็ต ส่วนโครงการที่ใช้งบประมาณมากที่สุดคือโครงการสร้างอินเทอร์เน็ตสาธารณะสู่ชุมชน 10,000 แห่งทั่วประเทศ (ใช้งบประมาณสูงสุดที่ 1,000 ล้านบาท) รองลงมาคือโครงการพัฒนาศูนย์ดิจิตอลชุมชน (ใช้งบประมาณ 700 ล้านบาท) เมื่องบประมาณผ่านจะเริ่มโครงการเหล่านี้ทันทีในต้นปี 2559

ที่มา: สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 22 ธันวาคม 2558, Blognone, เดลินิวส์

ครม. อนุมัติแผนยุทธศาสตร์ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (National e-Payment Master Plan)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการของ “แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ” (National e-Payment Master Plan) ที่กระทรวงการคลังเสนอ รวมถึงตั้ง “คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment” เพื่อผลักดันแผนงานนี้ โดยมีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นประธาน แผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวประกอบด้วยแผนงาน 5 โครงการ ได้แก่

1. โครงการระบบการชำระเงินแบบ Any ID (นานานาม) การทำให้การโอนเงินและการรับชำระเงินสามารถทำได้โดยใช้เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือหมายเลขกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์
2. โครงการการขยายการใช้บัตรมากขึ้น โดยสร้างจุดรับเงินให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในร้านค้าหรือบริษัทที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์
3. โครงการระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
4. โครงการ e-Payment ภาครัฐ ซึ่งรวมถึงการให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถลงทะเบียนเพื่อให้ได้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสิทธิประโยชน์ด้วยความสมัครใจ โดยจะให้ธนาคารพาณิชย์ช่วยลงทะเบียนบัตร โดยอาศัยข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทย
5.การให้ความรู้และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ที่มา: สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 22 ธันวาคม 2558

23 ธันวาคม 2558

ศาลฎีกาพิพากษายืน ผอ.ประชาไท ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีลบข้อความหมิ่นในเว็บบอร์ดช้า

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ในคดีที่จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไทเป็นจำเลยในความผิดตามมาตรา 15 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2550 ให้จำคุก 8 เดือน ปรับ 20,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา จากกรณีที่ปล่อยให้มีการโพสต์ผิดกฎหมายในเว็บบอร์ดประชาไทนาน 20 วัน ศาลใช้ประจักษ์พยานแวดล้อมเพื่อเป็นเครื่องชี้เจตนาดังกล่าวของจีรนุช โดยระบุว่า จำเลยไม่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการส่งข้อมูลที่อยู่ไอพี (IP address) ของผู้ใช้ที่โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันให้โดยไม่ต้องร้องขอ ด้านอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล กรรมการเครือข่ายพลเมืองเน็ต แสดงความเห็นต่อคำพิพากษาว่า ถ้าเจ้าพนักงานเห็นว่าข้อมูลจราจรดังกล่าวสำคัญ ก็สามารถขอข้อมูลได้ตามมาตรา 18 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือใช้มาตรา 26 ขอให้ผู้ให้บริการขยายเวลาการจัดเก็บได้ แต่เจ้าพนักงานก็ไม่ได้ขอ ถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ แต่กลับเป็นผลร้ายต่อจำเลย ซึ่งไม่ยุติธรรม ด้านองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลออกแถลงการณ์ระบุ คำพิพากษาดังกล่าวส่งสัญญาณปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นเสรี อีกทั้งเป็นการข่มขู่ให้สื่อหวาดกลัว

ที่มา: ประชาไท, บีบีซี ไทย

จับตัวผู้ต้องหาสร้างเฟซบุ๊กปลอมโพสตข้อความหมิ่นฯ หลังทะเลาะเพื่อนสนิท

เจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดเชียงใหม่เข้าควบคุมตัวนายวิชัย (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 หลังเจ้าหน้าได้รับแจ้งจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งว่ามีผู้แอบอ้างนำชื่อของตนเองไปเปิดเฟซบุ๊กปลอมและโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง เกรงว่าจะได้รับผลกระทบจึงเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า ผู้ที่สร้างเพจปลอมคือนายวิชัย อดีตเพื่อนคนสนิทของผู้เสียหายที่เคยทะเลาะกันอย่างรุนแรง จึงเอาชื่อและข้อมูลของผู้เสียหายไปเปิดเฟซบุ๊ก แล้วโพสต์ข้อความซึ่งเข้าข่ายความผิดข้อหาหมิ่นประมาทเบื้องสูงเพื่อกลั่นแกล้ง วิชัยให้การปฏิเสธว่าไม่ใช่คนกระทำผิด ก่อนจะถูกฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. 2558 ระหว่างที่พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสอบพยานที่เกี่ยวข้องและรอผลตรวจสมาร์ทโฟน

ที่มา: เดลินิวส์, ประชาไท

24 ธันวาคม 2558

สปท.เล็งเสนอใช้ ม.44 ฟันสื่อออนไลน์กระทบมั่นคง ปี 59 เดินหน้าคุย กูเกิล-ไลน์-เฟซบุ๊ก

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พร้อมทั้งคณะอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านสื่อออนไลน์ กล่าวหลังประชุมเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปด้านสื่อออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม ว่า สื่อออนไลน์เป็นปัญหาหนักที่พบว่ามีการส่งข้อมูลที่กระทบความมั่นคงและสถาบันเบื้องสูง โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่ผู้ให้บริการอยู่ในต่างประเทศ เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ ทวิตเตอร์ ยูทูบ โดยเร็วๆ นี้ สปท.จะเสนอขอใช้มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อระงับยับยั้งสื่อออนไลน์บางสื่อที่พบว่ากระทบต่อความมั่นคงและสถาบัน ขณะที่ในวันที่ 14 ม.ค.และ 21 ม.ค. 2559 ตัวแทนจากบริษัทกูเกิลประเทศไทยจะขอเข้าพบเพื่อร่วมหารือแนวทางการแก้ปัญหา และจะเชิญตัวแทน ไลน์ และเฟซบุ๊ก ในลำดับถัดไป

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์, สำนักข่าวไทย

ทีโอทีเตรียมผันมาเป็นผู้ให้เช่าเสาโทรคมนาคม อานิสงส์ประมูลคลื่น 900

รังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เผยว่า ทีโอทีจะได้รับอานิสงส์จากการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิร์ตซ์ เพราะทีโอทีมีเสาโทรคมนาคมซึ่งได้รับโอนมอบทรัพย์สินจากข้อกำหนดของสัญญาสัมปทานคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ จากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (เอไอเอส) ในระบบ 2 จี ทำให้จากนี้ไปธุรกิจของทีโอทีจะเปลี่ยนไปเป็นผู้ให้บริการด้านเสาโทรคมนาคมเพื่อหารายได้หลัก โดยพร้อมแล้วที่จะเจรจากับผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ทั้ง 2 ราย (แจส โมบาย บรอดแบนด์ และทรูมูฟ เอช) หากมีการติดต่อมา รังสรรค์ยอมรับด้วยว่า หลังจากสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับเอไอเอสไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมารายได้ทีโอทีหายเป็นจำนวนมาก

ที่มา: มติชนออนไลน์

25 ธันวาคม 2558

ศาลไม่ให้ประกันตัว “ฐนกร” ผู้ต้องหากดไลก์ภาพหมิ่นฯ

ศาลไม่ให้ประกันตัวฐนกร ศิริไพบูลย์ ผู้ต้องหาคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 , 116 และมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการกดไลค์รูปภาพในเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาเป็นการดูหมิ่นสถาบันฯ, คัดลอกและแชร์รูปภาพประชดเสียดสีสุนัขทรงเลี้ยงในเฟซบุ๊ก และคัดลอกและแชร์รูปภาพแผงผังเปิดโปงทุจริตอุทยานราชภักดิ์ โดยศาลระบุว่า เนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่อยู่และไม่สามารถติดต่อได้ มีเหตุสมควรให้งดถามเสีย ประกอบกับพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราวไว้ในผัด 2 กรณีไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง เพราะคดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง ปล่อยไปเกรงจะหลบหนีหรือไปก่อเหตุอันตรายอื่นๆ

ที่มา: ประชาไท

29 ธันวาคม 2558

กสท เล็งนำคลื่น 850 แลกคลื่น 900 กับแจส โมบาย หวังเปิด 4 จีปีหน้า

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการบริษัท และรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ระบุ กสท โทรคมนาคม มีแผนขอเช่าใช้คลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ชนะการประมูล เพื่อที่ กสท จะได้เปิดให้บริการ 4 จีภายใต้แบรนด์มาย ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2559 โดยแลกกับการเสนอให้แจส โมบาย ใช้คลื่น 850 เมกะเฮิร์ตซ์ของ กสท ได้ อนึ่ง ขณะนี้แจส โมบาย อยู่ระหว่างขอเช่าเสาโทรคมนาคมจาก กสท โทรคมนาคม

ที่มา: เดลินิวส์

ITU วางโรดแมป เน็ต 5 จีมาภายในปี 2563

สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) วางโรดแมปไว้ว่าอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โมบาย บรอดแบนด์) จะก้าวสู่ยุค 5 จีในเชิงพาณิชย์ด้วยความความเร็วในการส่งข้อมูลในระดับ 1-10 กิกะบิต ภายในปี 2563 จากการเปิดเผยของ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พ.อ.เศรษฐพงค์ยังแนะนำให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมเตรียมปรับตัวสร้างธุรกิจใหม่มารองรับ

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
%d bloggers like this: