Digital Weekly: 1-8 พ.ค. 2558 สรุปข่าวนโยบายดิจิทัลรอบสัปดาห์

2015.05.08 17:35

สรุปข่าวดิจิทัลประจำสัปดาห์: ทหารบุกคุมตัวชาวอิสราเอลขณะสาธิตเครื่องดักฟังให้กับตำรวจ ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ข่าวสดเผย อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถแก้ไข ดักรับ เปลี่ยนแปลงข้อความ-ปลอมแปลงเป็นผู้ใช้สายต้นทางและปลายทาง-ดักรับการใช้งานอินเทอร์เน็ต ฯลฯ/ สนช.มีมติเอกฉันท์ ตั้งกระทรวงดิจิทัล/ “ทีโอที” เตือนผู้ใช้ระวังมัลแวร์ อ้างชื่อทำแบบสอบถามผ่านเว็บไซต์ชิงรางวัล/ กสทช.แก้ปัญหาช่องโหว่แอปพลิเคชั่น “2 แชะ” พร้อมลงทุนระบบลงทะเบียนซิมเพิ่ม 10 ล้านบาท/ มาแล้ว แอปแสดงเส้นทางรถเมล์ในกรุงเทพฯ

กสทช.แก้ปัญหาช่องโหว่แอปพลิเคชั่น “2 แชะ" ในการลงทะเบียนซิม

กสทช.แก้ปัญหาช่องโหว่แอปพลิเคชั่น “2 แชะ” สำหรับลงทะเบียนซิม

1 พฤษภาคม 2558

SIPA จับมือสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนท่องเที่ยวไทยเพื่อการพัฒนาทำโครงการ “ดิจิทัล อีโคโนมีฟอร์ ทัวริซึ่ม”

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) สนับสนุนเงินทุน 2 ล้านบาทให้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนท่องเที่ยวไทยเพื่อการพัฒนา (TTCU) สร้างแพลตฟอร์มกลางในระบบคลาวด์ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านการท่องเที่ยว และเพื่อเป็นระบบบริหารจัดการกลางของสมาชิก โดยนี่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “ดิจิทัล อีโคโนมีฟอร์ ทัวริซึ่ม” และโครงการธนาคารภาคท่องเที่ยวแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่ง SIPA คาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเท่าตัวภายใน 3-4 ปีนี้

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

3 พฤษภาคม 2558

กสทช.แก้ปัญหาช่องโหว่แอปพลิเคชั่น “2 แชะ” พร้อมลงทุนระบบลงทะเบียนซิมเพิ่ม 10 ล้านบาท

กสทช.กำลังอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบการลงทะเบียนซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (พรีเพด) ผ่านแอปพลิเคชั่น “2 แชะ” ให้รัดกุมขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของซอฟต์แวร์ หลังพบปัญหาช่องโหว่ในการใช้งาน โดยระบบใหม่จะมีการล็อกการใช้งาน 3 ชั้น ซึ่งจะมีการตรวจสอบโลเกชั่นที่ตั้ง ตรวจสอบ MAC Address ว่าตรงกับอุปกรณ์ที่ลงทะเบียนไว้ และยกเลิกจุดลงทะเบียนของรายย่อย โดยจะใช้จุดลงทะเบียน ณ ที่ทำการเทศบาลและอำเภอ และเซเว่นอีเลฟเว่นแทน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กสทช.ลงทุนไปแล้ว 3 ล้านบาทในการพัฒนาระบบ 2 แชะ และจะลงทุนเพิ่มอีก 10 ล้านบาทเพื่อให้รองรับปริมาณการใช้งานที่มากขึ้น

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

4 พฤษภาคม 2558

เปิดตัวโครงการ “Safe Internet” สร้างเยาวชนไทยให้เป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี

ดีแทคร่วมกับกระทรวงไอซีทีและกสทช. จัดโครงการ “Safe Internet” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนไทยเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี มีความรู้และจิตสำนึก เน้นสร้างโอกาสและเลี่ยงหายนะบนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะจัดกิจกรรมตลอดทั้งปี โดยเริ่มจากกิจกรรมทอล์คโชว์ที่ชื่อ “Digital Citizen Talk” โดยพิธีกรและผู้เชี่ยวชาญด้านไอที เพื่อชี้ให้เยาวชนรุ่นใหม่เห็นถึงภัยของอินเทอร์เน็ตที่อาจเกิดขึ้นโดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พร้อมยังสร้างแรงบันดาลใจให้เห็นถึงโอกาสที่จะมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ต โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในสถานศึกษานำร่อง 10 สถานศึกษา 10 จังหวัดทั่วประเทศ

ที่มา: The Nation, ข่าวประชาสัมพันธ์ดีแทค

5 พฤษภาคม 2558

มาแล้ว แอปแสดงเส้นทางรถเมล์ในกรุงเทพ

นักพัฒนาชาวไทยพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ชื่อ “Bangkok Bus Map” แสดงเส้นทางของรถเมล์ภายกรุงเทพฯ โดยผู้ใช้สามารถแชร์และดูตำแหน่งปัจจุบันของรถเมล์ได้ แอปดังกล่าวยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ได้แก่
– แสดงแผนที่ ไป-กลับของรถเมล์
– แผนที่แสดงระดับรถติดแบบ real time
– แสดงแผนที่ใน mode street view
– ระบบค้นหาตำแหน่งปัจจุบัน
– แสดงชื่อป้ายรถเมล์ต่างๆ ของรถเมล์แต่ละสาย
– ค้นหาสายรถเมล์ที่ผ่าน BTS MRT ถนน หรือจากชื่อป้ายรถเมล์
โดยมีให้ดาวน์โหลดผ่านระบบแอนดรอยด์

ที่มา: Blognone

7 พฤษภาคม 2558

สนช.มีมติเอกฉันท์ ตั้งกระทรวงดิจิทัลฯ

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ 158 คน เห็นชอบหลักการวาระแรก ร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม เพื่อจัดตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดให้มีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีส่วนราชการประกอบด้วยสำนักงานรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวง กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานสถิติแห่งชาติ และให้ยกเลิก กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และให้ถ่ายโอนอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง และมติ ครม.ของสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และของข้าราชการ พนักงานราชการและลูกจ้างไปเป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแทน

ที่มา: ประชาไท

เผยรายงานการกำกับดูแล 3G บนคลื่น 2.1 GHz เอไอเอสมีโครงข่ายครอบคลุมมากที่สุด

กสทช.เปิดรายงานการกำกับดูแล 3G พบว่า การให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์นั้น ผู้ให้บริการทุกรายได้ทำตามเงื่อนไขท้ายใบอนุญาต โดยแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (เครือเอไอเอส) เป็นเจ้าที่มีการติดตั้งโครงข่ายมากที่สุด (18,215 สถานี ครอบคลุมจำนวนประชากร 96.88 %) รองลงมาคือ ดีแทค ไตรเน็ต (เครือดีแทค) (10,063 สถานี ครอบคลุมจำนวนประชากร 90.86 %) ส่วนลำดับสุดท้ายคือ บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ (กลุ่มทรู) (5,464 สถานี ครอบคลุมจำนวนประชากร 58.70 %)

กสทช.ยังเปิดเผยสถิติเรื่องร้องเรียนบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์ พบว่าส่วนใหญ่เป็นการร้องเรียนเรื่องคุณภาพความเร็วของสัญญาณ รองลงมาเป็นเรื่องการคิดค่าบริการผิดพลาด ค่าบริการ 3G ไม่ได้ปรับลด 15 เปอร์เซ็นต์ และเรื่องการกำหนดระยะเวลาการใช้งานพรีเพดตามลำดับ

ที่มา: วาระการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ครั้งที่ 9/2558 (7 พฤษภาคม 2558)

ทหารบุกคุมตัวชาวอิสราเอล ขณะสาธิตเครื่องดักฟังที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

7 พ.ค. 2558 – ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 2 ใช้อำนาจตามมาตรา 44 (ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557) เข้าควบคุมตัวเจ้าหน้าที่บริษัทเอกชนจากประเทศอิสราเอล 9 คน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ดังกล่าวกำลังสาธิตการใช้อุปกรณ์ดักฟัง-อุปกรณ์เช็คพิกัด ณ ห้องประชุมกองบัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

8 พ.ค. 2558 – ข่าวสดระบุสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาเชิญตัวชาวอิสราเอล โดยอ้างแหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคงว่า ชาวอิสราเอลนำเครื่องส่งสัญญาณความถี่เข้ามาทดสอบเพื่อจำหน่าย โดยไม่ผ่านขั้นตอนและกระบวนการทางทหาร เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นยุทธภัณฑ์ทางการทหาร ที่ต้องผ่านขั้นตอนด้านความมั่นคงจากกระทรวงกลาโหม และยังต้องขออนุญาตจากกสทช. ในเรื่องของเคลื่อนความถี่ด้วย

ข่าวสดระบุด้วยว่า สำหรับเครื่องส่งสัญญาณดังกล่าวมีฟังก์ชันใช้งานหลักและออปชั่นเสริม ประกอบด้วย 1.ค้นหาตำแหน่งของสัญญาณเครื่องโทรศัพท์เป้าหมาย 2.ล็อกช่องสัญญาณสื่อสารเพื่อชี้เป้าหมาย 3.รบกวนสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4.ระบบสื่อสารจำลองในพื้นที่ 5.ฟังและบันทึกการสนทนาสดทางโทรศัพท์ของเป้าหมาย 6.แก้ไข ดักรับ เปลี่ยนแปลง ปลอมแปลงข้อความสั้น 7.ปลอมแปลงเป็นผู้ใช้สายต้นทางและปลายทาง 8.ดักรับการใช้งานอินเทอร์เน็ต 9.บังคับเครื่องเป้าหมายแสดงผลตำแหน่งจีพีเอส และ 10.บังคับเปิดไมโครโฟนเครื่องเป้าหมายให้ค้างเพื่อฟังเสียงแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม โฆษกกองทัพบกได้ออกมาอธิบายภายหลังว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการควบคุมตัว เพียงแต่เชิญให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ไปรับคำแนะนำและดำเนินการด้านเอกสารเพิ่มเติมที่หน่วยทหารเท่านั้น

ขณะที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ออกมากล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด โดยจากข้อเท็จจริงนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลให้จัดหาเครื่องมือคัดกรองโทรศัพท์ ซึ่งบริษัทอิสราเอลได้เข้ามาเสนอขายเครื่องมือและนัดสาธิต และบริษัทได้ยืนยันว่าอุปกรณ์ดังกล่าวนำเข้ามาอย่างถูกต้อง

ที่มา: ประชาไท, ข่าวสด

“ทีโอที” เตือนผู้ใช้ระวังมัลแวร์ อ้างชื่อทำแบบสอบถามผ่านเว็บไซต์ชิงรางวัล

ทีโอที เตือนผู้ใช้ไม่มีการทำแบบสำรวจผ่านหน้าเว็บไซต์ หลังลูกค้าหลายรายพบกล่องข้อความ popup บนเว็บไซต์ของทีโอทีที่มีข้อความว่า “เรียนผู้ใช้ TOT คุณได้รับสุ่มเลือกให้เข้าร่วมในการสำรวจการใช้ประจำปี ทำแบบสำรวจที่ใช้เวลา 15 วินาที ของเราเพื่อรับโอกาสในการรับ Tesco Lotus, Tops Market หรือ 7-eleven มูลค่า 25,000 บาท” ซึ่งพบต่อมาภายหลังว่ากล่องข้อความดังกล่าวมี malware ประเภท adware แฝงมาด้วย ล่าสุดทีโอทีได้ประสานแจ้งไปยังสำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงไอซีทีเพื่อดำเนินการต่อแล้ว ทีโอทีระบุเพิ่มเติมด้วยว่า การสำรวจความคิดเห็นของลูกค้าของทีโอทีนั้นจะใช้วิธีส่งแบบสอบถามไปยังอีเมลของลูกค้าโดยตรงเท่านั้น

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

Tags: , , , , , , , ,
%d bloggers like this: