Thai Netizen Network

Digital Weekly: 8-17 เม.ย. 59 สรุปข่าวนโยบายดิจิทัลรอบสัปดาห์ครึ่ง

สรุปข่าวดิจิทัลประจำสัปดาห์: กระทรวงไอซีทีจับตาเว็บบิดเบือนเนื้อหาร่าง รธน. ปัดบล็อกเว็บนิติราษฎร์/ ประยุทธ์ใช้ ม.44 สั่งประมูลคลื่น 4 จี เริ่ม 7.56 หมื่นล้าน 27 พ.ค.นี้/ รัฐบาลมีคำสั่ง ทีโอทีวางโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติแต่เพียงผู้เดียว และให้กสท.ลงทุนอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศ/ “เน วัดดาว” ถ่ายคลิปยิงศรีษะตัวเองผ่านเฟซบุ๊ก ตำรวจระบุอาจผิดพ.ร.บ.คอม/ ออกหมายจับตามพ.ร.บ.คอม กรณีโพสต์คลิปสงกรานต์เปลือยหน้าอก ฯลฯ

กระทรวงไอซีทีจับตาเว็บบิดเบือนเนื้อหาร่าง รธน. ปัดบล็อกเว็บนิติราษฎร์

กระทรวงไอซีทีจับตาเว็บบิดเบือนเนื้อหาร่าง รธน. ปัดบล็อกเว็บนิติราษฎร์

12 เมษายน 2559

ประยุทธ์ใช้ ม.44 สั่งประมูลคลื่น 4 จี เริ่ม 7.56 หมื่นล้าน 27 พ.ค. นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2559 เรื่องการประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคม โดยอาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฯ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 กำหนดหลักเกณฑ์ในการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ดังนี้

อ่านรายละเอียดคำสั่งดังกล่าวในราชกิจจานุเบกษา

ที่มา: ราชกิจจานุเบกษา, ประชาไท

13 เมษายน 2559

กระทรวงไอซีทีจับตาเว็บบิดเบือนเนื้อหาร่าง รธน. ปัดบล็อกเว็บนิติราษฎร์

อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เผยว่า กระทรวงฯ ยินดีให้สนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการเผยแพร่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนการตรวจสอบเว็บไซต์ต่างๆ ว่ามีการบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรรมนูญหรือไม่ ต้องทำตามกฎหมายที่มีอยู่ โดยหากมีการบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญกระทรวงก็จะเข้าไปตรวจสอบ อุตตมยืนยันด้วยว่า กระทรวงไอซีทีไม่ได้บล็อกเว็บไซต์ของนิติราษฎร์ตามที่เป็นกระแสข่าว พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเว็บไซต์ต่างประเทศที่บิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ โดยเจ้าหน้าที่จะรายงานเข้ามาทุกสัปดาห์ ซึ่งการปิดกั้นเว็บไซต์ต่างประเทศนั้้น เจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่าเว็บดังกล่าวมีมูลความผิดหรือไม่ ก่อนประสานไปยังต่างประเทศ

ที่มา: มติชนออนไลน์

14 เมษายน 2559

ออกหมายจับตามพ.ร.บ.คอม กรณีโพสต์คลิปสงกรานต์เปลือยหน้าอก

เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีมักกะสันขอหมายศาลออกหมายจับจักรภัทรสรณ์ อัครโภคินันท์ ในข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือประชาชน และที่มีลักษณะอันลามก และประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2550 จากกรณีที่จักรภัทรสรณ์โพสต์คลิปวิดีโองานสงกรานต์ย่านอาร์ซีเอ คลิปดังกล่าวเป็นคลิปหญิงสาวสวมหมวกสีเหลือง เปลือยหน้าอก กำลังเต้นยั่วยวนพร้อมทั้งมีมือลวนลามหน้าอก โดยเป็นคลิปที่ถ่ายเมื่อปี 2558

ที่มา: ไทยรัฐ

16 เมษายน 2559

รัฐบาลมีคำสั่ง ทีโอทีวางโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติแต่เพียงผู้เดียว และให้กสท.ลงทุนอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศ

รัฐบาลมีคำสั่งให้ทีโอทีเป็นผู้สร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์แห่งชาติผ่านหมู่บ้านจำนวน 30,000 หมู่บ้านแต่เพียงผู้เดียว เนื่องจากทีโอทีมีโครงข่ายโทรคมนาคมที่ครอบคลุมหลายพื้นที่อยู่แล้ว อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระบุว่า การสร้างโครงข่ายดังกล่าวมีกำหนดเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคมปี 2560 และทีโอทีจะนำเสนออินเทอร์เน็ตความเร็ว 20 เมกะไบต์ต่อวินาที ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะให้ กสท โทรคมนาคม เป็นผู้ลงทุนเรื่องอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศ (international internet gateway – IIG) บางกอกโพสต์ระบุว่า เมื่อเดือนธันวาคมปี 2558 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 20 พันล้านบาทเพื่อสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์แห่งชาติ โดยโครงข่ายบรอดแบนด์จะใช้งบประมาณ 15 พันล้านบาทและโครงการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศจะใช้งบประมาณ 5 พันล้านบาท

ที่มา: Bangkok Post

“เน วัดดาว” ถ่ายคลิปยิงศรีษะตัวเองผ่านเฟซบุ๊ก ตำรวจระบุอาจผิดพ.ร.บ.คอม 2550

มัครินทร์ พุ่มสะอาด หรือ “เน วัดดาว” เน็ตไอดอลใช้แอปพลิเคชัน Facebook Live โพสต์คลิปถ่ายทอดสดขณะใช้ปืนจ่อยิงศีรษะตนเองผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ต่อมาคลิปดังกล่าวได้ถูกลบออกไป มัครินทร์ถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช โดยได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจบางยี่ขันได้เรียกมัครินทร์ ภรรยา และญาติมาสอบถามข้อเท็จจริง พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเดินทางมาประชุมความคืบหน้าเหตุการณ์นี้ระบุว่า หากพบว่ามีการกระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2550 หรือความผิดในข้อหาอาวุธปืน หรือข้อหาอื่นๆ จะดำเนินคดีทันที

ที่มา: ไทยรัฐ

Exit mobile version