Thai Netizen Network

Digital Weekly: 26 ก.พ.-2 มี.ค. 59 สรุปข่าวนโยบายดิจิทัลรอบสัปดาห์

สรุปข่าวดิจิทัลประจำสัปดาห์: แอมเนสตี้-เครือข่ายพลเมืองเน็ต-ไอลอว์ ยื่นจดหมายให้ครม.เปิดเผยชุดร่างกฎหมาย “มั่นคงดิจิทัล”/ ยูทูบเปิดตัวเครื่องมือเบลอบางวัตถุในวิดีโอ สนับสนุนความเป็นนิรนาม/ สภากลาโหมเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ไซเบอร์ป้องกันประเทศ/ นักศึกษามหาวิทยาลัยถูกจับกุมฐานขายปืนผ่านเฟซบุ๊ก/ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตรมว.กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ถูกฝากขัง เหตุโพสต์วิจารณ์รองนายก ฯลฯ

แอมเนสตี้-เครือข่ายพลเมืองเน็ต-ไอลอว์ ยื่นจดหมายให้ครม.เปิดเผยชุดร่างกฎหมาย "มั่นคงดิจิทัล"

แอมเนสตี้-เครือข่ายพลเมืองเน็ต-ไอลอว์ ยื่นจดหมายให้ครม.เปิดเผยชุดร่างกฎหมาย “มั่นคงดิจิทัล”

26 กุมภาพันธ์ 2559

แอมเนสตี้-เครือข่ายพลเมืองเน็ต-ไอลอว์ ยื่นจดหมายให้ครม.เปิดเผยชุดร่างกฎหมาย “มั่นคงดิจิทัล”

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย, มูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง (เครือข่ายพลเมืองเน็ต) และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ร่วมกันยื่นหนังสือต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2559 ที่ผ่านมา ขอให้คณะรัฐมนตรีเปิดเผยร่างกฎหมาย 3 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงไซเบอร์ฯ อันได้แก่ 1. ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 2. ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ..) 3. ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้มั่นใจว่าเนื้อหาในร่างกฎหมายดังกล่าวสอดคล้องกับหลักการระหว่างประเทศว่าด้วยหลักสิทธิมนุษยชนกับการสอดแนม และรายงานของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล ทั้งนี้ ร่างกฎหมายทั้ง 3 ยังอยู่ในระหว่างการนำมาทบทวนใหม่โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) โดยทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงไอซีทีเคยให้สัมภาษณ์ว่า อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีตั้งเป้าว่าร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลทั้งหมด 8 ฉบับ (รวมถึงร่างพ.ร.บ.ชุด “มั่นคงไซเบอร์” ทั้ง 3 ฉบับนี้) ต้องเข้าสู่กระบวนการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ได้ภายใน มี.ค. 59

ที่มา: แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

นักศึกษามหาวิทยาลัยถูกจับกุมฐานขายปืนผ่านเฟซบุ๊ก

ดำรง อุ่นเรือนและพิชชาอร แพทยานนท์ นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งถูกจับกุมฐานขายอาวุธปืนผ่านเฟซบุ๊ก โดยพบหลักฐานเป็นอาวุธในห้องพัก หนึ่งในผู้ต้องหาระบุว่า ตนได้ขายอาวุธผ่านเฟซบุ๊กมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว และส่งสินค้าให้กับลูกค้าผ่านทางไปรษณีย์ ทั้งคู่ถูกแจ้งข้อหามีอาวุธไว้ในการครอบครอง ปัจจุบันผู้ต้องหาทั้ง 2 อยู่ระหว่างถูกคุมขัง

ที่มา: Bangkok Post

ยูทูบเปิดตัวเครื่องมือเบลอบางวัตถุในวิดีโอ สนับสนุนความเป็นนิรนาม

ยูทูบเปิดตัวเครื่องมือ Custom Blurring ให้ผู้ใช้สามารถเบลอวัตถุบางอย่างในวิดีโอของตนก่อนเผยแพร่ (อาทิ ป้ายทะเบียนรถ บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง สถานที่) ยูทูบให้เหตุผลว่าฟังก์ชันใหม่นี้จะช่วยสนับสนุนความเป็นนิรนาม (anonymity) บนโลกออนไลน์ ฟังก์ชันนี้เปิดให้ใช้งานบนบราวเซอร์เท่านั้น

ที่มา: Blognone

28 กุมภาพันธ์ 2559

สนง.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติแจ้งความ พ.ร.บ.คอม ‘แพทย์-เพจสมาพันธ์แพทย์’ ระบุเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ระบุ สปสช.เข้าแจ้งความด้วยข้อหาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ต่อพนักงานสอบสวนของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กับผู้ดูแลเว็บไซต์และเจ้าเพจเฟซบุ๊กของสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ที่นำบทความ “โรงพยาบาลล้วนอัตคัตยากแค้นแสนสาหัส แต่ สปสช จะจ่ายโบนัส โดยเอาเงินที่เหลือเข้าสู่หมวดเงินอุดหนุนประชาชนชาวไทยถูกแย่งเงินทุนค่ารักษาพยาบาลอย่างเลือดเย็น” ของ พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ซึ่ง สปสช.ระบุเป็นข้อมูลที่เป็นเท็จลงเผยแพร่ ทั้งยังเปลี่ยนแปลงตราสัญญาลักษณ์ของ สปสช. เป็นรูปปรสิตเผยแพร่ประกอบบทความ อันเป็นการใส่ความทำให้ สปสช.เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง สปสช.ยังยื่นฟ้องต่อศาลอาญาฐานหมิ่นประมาทต่อ พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ผู้เขียนบทความด้วย

ที่มา: ประชาไท

29 กุมภาพันธ์ 2559

สภากลาโหมเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ไซเบอร์ป้องกันประเทศ

ที่ประชุมสภากลาโหมเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ไซเบอร์เพื่อการป้องกันประเทศของกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2558 กระทรวงฯ ให้เหตุผลในการเห็นชอบร่างดังกล่าวว่า ภัยคุกคามไซเบอร์ปัจจุบันมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและถูกใช้เป็นเครื่องมือทางทหารของหลายประเทศ จึงต้องมีการดำเนินการระดับกระทรวงอย่างเป็นระบบและมีเอกภาพ ยุทธศาสตร์ดังกล่าวมี 3 ประเด็นคือ 1. การป้องกัน (มีหน่วยงานกลางประสานงานในระดับนโยบายความมั่นคงที่ดูแลความปลอดภัยระดับชาติไปสู่กระทรวงกลาโหม, พัฒนาความร่วมมือกับมิตรประเทศ) 2. การป้องปราม (ตั้งศูนย์เฝ้าระวังภัยคุกคามจากไซเบอร์ที่พร้อมดำเนินการเชิงรุกต่อฝ่ายที่เข้าแทรกแซง) 3. ด้านการ “ผนึกกำลังไซเบอร์” พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมเผยว่า ต่อจากนี้จะทำแผนปฏิบัติการในระดับหน่วยต่อไป

ที่มา: เดลินิวส์

1 มีนาคม 2559

สมาคมวิจัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ระบุ เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สมาคมวิจัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ไทยระบุ เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่อันตรายต่อสุขภาพ เพียงแต่มีผลกระทบในเชิงความร้อนเท่านั้น ด้านฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เผยปัญหาเรื่องการติดตั้งเสาสัญญาณว่า ที่ผ่านมา กสทช.ได้รับร้องเรียนเรื่องอันตรายจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนมาก รวมทั้งถูกต่อต้านการขยายสถานีฐานในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่มาจากความเข้าใจผิดในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ กสทช.มีการตรวจวัดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือให้มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) และจากการตรวจวัดค่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากสถานีฐานจำนวน 40 สถานีพบว่ามีค่าต่ำกว่าขีดจำกัดตามที่มาตรฐานกำหนดไว้มาก

ที่มา: เดลินิวส์

สพธอ.รับสมัครผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ 30 อัตรา

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) ประกาศรับสมัครผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ 30 อัตรา มีหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานรัฐและเอกชนในการตรวจสอบความปลอดภัยของอุปกรณ์และซอฟต์แวร์, บริหารโครงสร้างความมั่นคงไซเบอร์, ออกแบบความปลอดภัย, รักษาความมั่นคงปลอดภัยให้โครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ, เฝ้าระวัง วิเคราะห์ แก้ไข เหตุการณ์ด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ รวมทั้ง “การคุ้มครองข้อมูล” (data protection), เฝ้าระวังช่องโหว่ที่มีการประกาศโดยหน่วยงานต่างๆ ตำแหน่งดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับสำนักความมั่นคงปลอดภัย

ที่มา: Blognone, ข่าวรับสมัครงาน เว็บไซต์สพธอ.

2 มีนาคม 2559

อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตรมว.กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ถูกฝากขัง เหตุโพสต์วิจารณ์รองนายก

วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถูกทหารเชิญตัวจากบ้านพักเพื่อเข้า มทบ.11 เพื่อสอบถามและปรับทัศนคติ หลังโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่ากล่าวถึงยิ่งลักษณ์ ชินวัตรโดยใช้คำพูดไม่เหมาะสม ก่อนถูกปล่อยตัวพร้อมแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2550 ในกลางดึกคืนวันเดียวกัน ล่าสุด วันที่ 3 มี.ค. 59 วัฒนาผู้ถูกนำตัวมาขังที่ศาลอาญากรุงเทพให้ในข้อหา ‘นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” โดยขออนุญาตฝากขังมีกำหนด 12 วัน

ที่มา: ประชาไท

Exit mobile version