Thai Netizen Network

Digital Weekly: 19-26 ม.ค. 2559 สรุปข่าวนโยบายดิจิทัลรอบสัปดาห์

สรุปข่าวดิจิทัลประจำสัปดาห์: ครม. อนุมัติงบ 20,000 ล้านโครงการอินเทอร์เน็ตแห่งชาติ รมว.ไอซีทียัน ไม่ใช่ซิงเกิลเกตเวย์/ ปอท.จัดซื้อระบบติดตามการใช้เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ พันทิป/ พบช่องโหว่แอป “ดาวเหนือ” ของกกต./ สปท.เห็นชอบแก้ไขร่างพ.ร.บ.กสทช./ จำคุกคดี 112 ‘ปิยะ’ โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่น หลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ในคดีคือภาพแคปเจอร์ 1 ภาพ/ สำนักข่าวไทยพับลิก้าร้องเรียน คกก.ข้อมูลข่าวสารราชการ ระบุศูนย์ข่าวกองทัพบกไม่เปิดเผยข้อมูลโครงการอุทยานราชภักดิ์ ฯลฯ

ปอท.จัดซื้อระบบติดตามการใช้เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ พันทิป วงเงิน 12.8 ล้าน (19 ม.ค.59)/ ภาพประกอบ ดัดแปลงจากภาพต้นฉบับของ kitchmedia.com

ปอท.ประกาศจัดซื้อระบบติดตามการใช้เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ พันทิป วงเงิน 12.8 ล้าน (19 ม.ค.59)/ ภาพประกอบ ดัดแปลงจากภาพต้นฉบับจาก kitchmedia.com

19 มกราคม 2559

ปอท.จัดซื้อระบบติดตามการใช้เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ พันทิป วงเงิน 12.8 ล้าน

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศจัดซื้อระบบติดตามข้อมูลสังคมออนไลน์อัตโนมัติ งบประมาณ 12,806,400 บาท ซึ่งจะติดตามและจัดเก็บข้อมูลจากบนเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และพันทิป รวมถึงยังสามารถทำงานร่วมกับฐานข้อมูลหมายจับและจากบุคคลทำประวัติจากสถานีตำรวจได้ ปอท.ให้เหตุผลของการจัดซื้อครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูลและรวบรวมพยานหลักฐานอัตโนมัติ สำหรับป้องกันอาชญากรรมที่ใช้ช่องทางสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ การล่วงละเมิดทางเพศ การล่อลวงทางอินเทอร์เน็ต ฉ้อโกงทรัพย์ การจารกรรมข้อมูลทางธุรกิจ อ่านรายละเอียดว่าข้อมูลในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และพันทิปอะไรบ้างที่จะถูกจัดเก็บหาก ปอท.มีเครื่องมือนี้

ที่มา: ประกาศประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ตามโครงการพัฒนาระบบติดตามข้อมูลสังคมออนไลน์อัตโนมัติ โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding), เครือข่ายพลเมืองเน็ต, Blognone, Telecom Asia

ครม. อนุมัติงบ 20,000 ล้านบาทโครงการอินเทอร์เน็ตแห่งชาติ รมว.ไอซีทียืนยัน ไม่ใช่ซิงเกิลเกตเวย์

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติแผนการดำเนินงาน “โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน โทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ” ที่เสนอโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แผนดังกล่าวแบ่งเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่

1.ขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ทุกหมู่บ้านสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยความเร็วเทียบเท่า 4 จี (งบประมาณ 15,000 ล้านบาท)
2. เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็น ASEAN Digital Hub ให้มีโครงข่ายเชื่อมต่อโดยตรงกับศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตของโลก ลดต้นทุนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่างประเทศ ส่งเสริมการเข้ามาลงทุนของผู้ให้บริการเนื้อหารายใหญ่ ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตของภูมิภาคอาเซียน (งบประมาณ 5,000 ล้านบาท)

อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า กิจกรรมที่ 2 (โครงการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ) ไม่ใช่โครงการซิงเกิลเกตเวย์ตามที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด

ที่มา: ประชาไท, Blognone, Voice TV

สปท.มีมติเห็นชอบแก้ไขร่างพ.ร.บ.กสทช.

ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีมติ 128 ต่อ11 เสียง งดออกเสียง 17 เห็นชอบในการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำหนดการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ร่าง พ.ร.บ.กสทช.) และเตรียมที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป อ่านความเห็นของคำนูณ สิทธิสมาน และวันชัย สอนสิริต่อร่าง พ.ร.บ.กสทช.

ที่มา: สำนักข่าว ISN

20 มกราคม 2559

จำคุกคดี 112 ‘ปิยะ’ โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่น ทนายชี้คดีแรกศาลอาญาลงโทษหนักเท่าศาลทหาร หลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ในคดีคือภาพแคปเจอร์ 1 ภาพ

ศาลอาญา รัชดา ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่ปิยะ (สงวนนามสกุล) โบรกเกอร์วัย 46 ปีตกเป็นจำเลย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2550 มาตรา 14(3) (5) โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก “พงศธร บันทอน” โพสต์ข้อความหมิ่นประมาทกษัตริย์ ศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุก 9 ปีจากความผิด 1 กรรม แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 6 ปี ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความของปิยะระบุ คดีนี้เป็นคดีเกี่ยวกับกับมาตรา 112 คดีแรกที่ศาลาอาญาลงโทษจำคุกหนักใกล้เคียงกับศาลทหาร

ศศินันท์ระบุถึงพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ของคดีนี้ด้วยว่า หลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ในคดีมีเพียงภาพถ่ายหน้าจอคอมพิวเตอร์ซึ่งผ่านการตัดต่อเอามารวมกันและพิมพ์ออกมาใส่กระดาษ และพยานบุคคลที่สำคัญ 1 ปากซึ่งศาลรับฟัง ขณะที่พนักงานสอบสวนของปอท.และพยานปากอื่นๆ ไม่มีใครสามารถยืนยันว่ามีบัญชีเฟซบุ๊กนี้อยู่จริงเนื่องจากบัญชีไม่สามารถเข้าถึงได้ แม้ว่าพนักงานสอบสวนได้ขอไอพีแอดเดรสของบัญชีดังกล่าวไปยังผู้ให้บริการเฟซบุ๊กแล้วแต่ก็ได้รับการปฏิเสธ อ่านข้อสังเกตสำคัญว่าด้วยโทษและหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ของคดีนี้

ที่มา: ประชาไท [1], [2], Blognone

21 มกราคม 2559

พบช่องโหว่แอปอำนวยความสะดวกในการเลือกตั้งของ กกต.

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ดาวเหนือ” ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการค้นหารายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สถานที่เลือกตั้งและแผนที่เดินทางไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้ง โดยผู้ใช้ต้องกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนลงไปในแอป ทว่าต่อมาได้มีผู้พบปัญหาสำคัญในแอปดังกล่าว โดยพบว่าข้อมูลที่แอปดึงออกมาผ่านเว็บเซอร์วิส (ตัวกลางในการส่งข้อมูล) ซึ่งไม่มีการเข้ารหัส (https) มีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของเจ้าของบัตรประชาชนติดมาด้วย ซึ่งแม้ว่าไม่ได้แสดงผลในแอป แต่หากมีผู้ล่วงรู้ถึงช่องโหว่ อาจเข้าไปดึงข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้จากเว็บเซอร์วิสได้ หลังทราบข่าว สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้งระบุว่า ขณะนี้ กกต.กำลังปรับปรุงระบบความปลอดภัยของแอปดังกล่าวและว่า ในตอนนี้ยังไม่มีรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนแต่อย่างใด

ที่มา: ประชาไท [1], [2]

สำนักข่าวไทยพับลิก้าร้องเรียน คกก.ข้อมูลข่าวสารราชการ ระบุศูนย์ข่าวกองทัพบกไม่เปิดเผยข้อมูลโครงการอุทยานราชภักดิ์

สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (สขร.) ว่าศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารของกองทัพบก (ทบ.) ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 โดยดำเนินการจัดหาข้อมูลที่ผู้ร้องเรียนยื่นคำร้องขอล่าช้าเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน หลังไทยพับลิก้ายื่นคำร้องขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ตามมาตรา 11 ไปเมื่อเดือน พ.ย. 2558 ที่ผ่านมา รายงานของไทยพับลิก้าระบุว่า ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐไม่เปิดเผยโดยอ้างว่าเป็น “ข้อมูลปกปิด” ผู้ร้องเรียนสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร (กวฉ.) และยื่นฟ้องต่อศาลปกครองต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา บุคคลสำคัญในรัฐบาลและการกระทรวงกลาโหมต่างระบุตรงกันว่า ข้อมูลที่เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์มีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

ที่มา: ไทยพับลิก้า

สมาคมช่างภาพฯ แถลงขอโทษ กรณีสื่อมวลชนถ่ายรูปเคลื่อนศพดาราดัง ปอ ทฤษฎี

สุรชัย วิเศษโสภา นายกสมาคมช่างภาพสื่อมวลชนแห่งประเทศไทยแถลงขออภัยในกรณีสื่อมวลชนทำหน้าที่ไม่เหมาะสมในระหว่างถ่ายภาพทำข่าวการเคลื่อนย้ายศพนักแสดง ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ที่โรงพยาบาลรามาธิบดีเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า เข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กระทบต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต สุรชัยเผยว่าได้เรียกสื่อมวลชน 7-8 คนดังกล่าวมาตักเตือนแล้ว ส่วนเรื่องการลงโทษเป็นอำนาจของของต้นสังกัดและครอบครัวผู้เสียหายเนื่องจากสมาคมไม่มีตัวบทกฎหมายที่จะเอาผิด เขาระบุด้วยว่า ปัจจุบันเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมสื่อมวลชน เนื่องจากมีสื่อมากมาย ทั้งเคเบิลทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ โซเชียลมีเดีย

ที่มา: เดลินิวส์, สำนักข่าวไทย

22 มกราคม 2559

กสทช.หารือแบงก์ชาติตั้งคณะทำงานดูแล mobile payment

สำนักงาน กสทช. อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลระบบการชำระเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (mobile payment) ด้านก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคมเผยว่า ปัจจุบัน mobile payment ในประเทศไทยอยู่ภายในกรอบการดูแลของ ธปท. ภายใต้พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2551 ซึ่งอยู่ในส่วนของบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอุปกรณ์อย่างหนึ่งอย่างใด อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนว่าหน่วยงานใดจะเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลและคุ้มครองผู้บริโภคหากเกิดความเสียหายจากการใช้บริการดังกล่าว

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

ซิป้าเตรียมนำร่องสมาร์ต ซิตี้ ที่ภูเก็ต งบ 100 ล้าน หวังเห็นผลเป็นรูปธรรมในปี 59

จีราวรรณ บุญเพิ่ม ประธานคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) เผย หลังได้รับมอบหมายจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้พัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ต ซิตี้) ว่า จะนำร่องโครงการดังกล่าวที่จังหวัดภูเก็ตภายใต้งบประมาณจำนวน 100 ล้านบาท ซึ่งได้วางเป้าหมายให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปี 2559 โดยจะเตรียมโครงสร้างพื้นฐานทางด้านสื่อสารโทรคมนาคมและการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้พร้อม นอกจากนี้ กระทรวงไอซีทีของไทยจะลงนามในบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือในโอกาสเดินทางไปเยี่ยมและศึกษาสมาร์ท ซิตี้ ของเมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

กรมการขนส่งทางบก สั่งรถจดทะเบียนใหม่ ต้องติด GPS ทุกคัน

สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกระบุ กรมการขนส่งทางบกจัดทำโครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS” เพื่อยกกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของระบบขนส่งสาธารณะ โครงการจะติดตามและควบคุมพฤติกรรมการบริหารของผู้ประกอบการและพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงาน โดยเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดเข้ากับศูนย์บริการจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบกแบบเรียลไทม์ กรมฯ จะกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะทุกประเภท รถตู้ รถลากจูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ 10 ล้อขึ้นไปที่จดทะเบียนใหม่ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ต้องติดตั้ง GPS ทุกคัน ส่วนของรถที่จดทะเบียนไว้ก่อนวันดังกล่าว จะต้องติดตั้ง เชื่อมโยงข้อมูล หรือแก้ไขเครื่องบันทึกข้อมูลตามระยะเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถดำเนินการต่ออายุทะเบียนรถได้

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

25 มกราคม 2559

ชายชาวเยอรมันแจ้งความว่าโดนปลอมเฟซ แอบอ้างโพสต์หมิ่นเบื้องสูง

ชาวชาวเยอรมันนามแมนเฟรด ปีเตอร์ อายุ 52 ปี อาศัยอยู่ในจังหวัดชลบุรี นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองปรือ จังหวัดชลบุรี ว่ามีผู้ไม่หวังดีสร้างเฟซบุ๊กปลอมโดยใช้ชื่อ Pieter Mangal และภาพถ่ายของตนโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบัน เขาจึงได้เดินทางมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่าตนเองบริสุทธิ์ไม่เกี่ยวข้องกับเฟซบุ๊กดังกล่าว นอกจากนี้ยังต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับคนที่นำรูปตนเองมาทำเฟซบุ๊กปลอมมาดำเนินคดีตามกฏหมาย พร้อมให้เงินรางวัล 30,000 บาท ในการจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

ที่มา: เดลินิวส์

Exit mobile version