Cybersex : เมื่อเรื่องเพศก้าวข้ามพรมแดน

2015.12.27 00:48

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณีของ Cybersex อาจไม่ใช่สิ่งใหม่อะไร เพราะอย่างที่ได้กล่าว มนุษย์ได้ใช้เทคโนโลยีเพื่อการตอบสนองความต้องการและจินตนาการทางเพศของตนมาแสนนานแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้อินเทอร์เน็ตแตกต่างจากเทคโนโลยีสื่อสารอื่นๆที่มนุษย์ใช้ในบริบทเรื่องทางเพศ คือ ลักษณะเฉพาะที่อินเทอร์เน็ตให้กับผู้ใช้

cyber sex

 

จอมพล พิทักษ์สันตโยธิน

Cyber sex เมื่อเรื่องเพศก้ามข้ามพรมแดน

บทนำ

เรื่อง sex เป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ แม้จุดประสงค์หลักจะเป็นไปเพื่อการผลิตลูกหลานสืบเผ่าพันธ์ แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า sex เองก็ถือเป็นกิจกรรมเพื่อความหรรษา และถูกปรุงแต่งด้วยจินตนาการของมนุษย์ เพื่อให้ได้รับความรื่นรมย์ทางเพศให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ อย่างที่เราได้รับรู้มาตลอดช่วงประวัติศาสตร์แห่งมนุษยชาติ เทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นหลายอย่างถูกใช้เพื่อปรุงแต่งเพื่อสนองตอบความต้องการทางเพศ

จากการวาดภาพ จำเป็นต้องใช้ฝีมือ การผลิตแพง และบริโภคในวงจำกัด สู่การพิมพ์ ซึ่งทำให้การผลิตถูกลง และเผยแพร่ไปในวงกว้าง สู่ฟิลม์ภาพยนต์ซึ่งทำให้สามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวได้ (แต่ก็ยังต้องมีเครื่องฉายที่มีราคาแพง แล้วต้องรวมกลุ่มกันดู) และต่อมาคือ วิดีโอ ที่ทำให้สามารถดูสื่อโป๊ได้ในราคาที่ถูกลง และสามารถดูได้ในความเป็นส่วนตัวที่บ้าน และ อินเทอร์เน็ต  ที่นอกจากความเป็นส่วนตัวแล้ว ยังมีเรื่องของความ นิรนาม เทคโนโลยีเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยีในการสื่อสาร ถูกมนุษย์นำไปใช้ในเรื่องทางเพศในรูปแบบต่างๆที่หลากหลาย เช่น ภาพโป๊ หนังสือโป๊ ภาพยนต์โป๊ วิดีโอโป๊ จนถึง เว็ปไซต์โป๊ และกิจกรรมทางเพศที่เกิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ต ที่เราอาจเรียกโดยรวมๆว่า Cybersex ซึ่งคำถามที่น่าสนใจคือ เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร?

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณีของ Cybersex อาจไม่ใช่สิ่งใหม่อะไร เพราะอย่างที่ได้กล่าว มนุษย์ได้ใช้เทคโนโลยีเพื่อการตอบสนองความต้องการและจินตนาการทางเพศของตนมาแสนนานแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้อินเทอร์เน็ตแตกต่างจากเทคโนโลยีสื่อสารอื่นๆที่มนุษย์ใช้ในบริบทเรื่องทางเพศ คือ ลักษณะเฉพาะที่อินเทอร์เน็ตให้กับผู้ใช้

ความเป็นส่วนตัวที่สามารถเลือกระดับได้ เช่น ดู webcam ระหว่างคู่กันเอง หรือ เฉพาะกลุ่ม และรักษาความเป็นนิรนามของผู้ใช้งาน (anonymity) ในระดับสูง ทำให้ผู้ใช้งานหรือเข้าร่วมในกิจกรรมทางเพศสามารถปกปิดตัวตนที่แท้จริงได้ หากไม่ต้องการที่จะเปิดเผยให้ใครรู้

ในด้านของราคาและค่าใช้จ่าย อินเทอร์เน็ตทำให้กิจกรรมทางเพศที่อยู่ในโลกไซเบอร์มีราคาถูกลงอย่างมาก ทั้งในด้านราคาถูกในการเข้าถึงหรือเข้าร่วมกิจกรรม ในหลายๆกรณีค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปมีเพียงแค่ค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ถึงแม้ว่าผู้ให้บริการกิจกรรมทางเพศบนอินเทอร์เน็ตจะเก็บค่าสมาชิกบ้าง แต่หลายๆรายก็เปิดให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพื่อแลกกับการได้ขายโฆษณาบนหน้าเว็บเพจของตน นอกจากนี้ยังมีราคาถูกในการผลิตและเผยแพร่สื่อทางเพศ  ผู้ใช้ user ก็สามารถผลิตรูปหรือวิดีโอกิจกรรมทางเพศได้ด้วยตนเองและเผยแพร่ได้เอง หรืออาจใช้โปรแกรมสนทนาที่มองเห็นภาพถ่ายทอดสดในการให้บริการทางเพศแก่ผู้ใช้ก็ได้

ในด้านเนื้อหา สื่อทางเพศบนอินเทอร์เน็ตมีเนื้อหาที่หลากหลายมากมาย สนองตอบรสนิยมทางเพศได้เกือบทุกรูปแบบ เป็นแหล่งจินตนาการที่แทบไม่สิ้นสุด ตั้งแต่ภาพโป๊เปลือยธรรมดา ภาพกิจกรรมทางเพศธรรมดา (vanilla sex) จนถึงกิจกรรมทางเพศแบบ BDSM ที่มีเรื่องของการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ความรุนแรง และความเจ็บปวดในระดับหนึ่งมาใช้ กิจกรรมทางเพศบนอินเทอร์เน็ตมีความเป็นโลกเสมือน (virtual) ผู้ใช้อยากจะสมมุติตัวเองเป็นอะไรก็ได้ เป็นหญิง เป็นชาย เพศที่สาม ที่สี่ มนุษย์ต่างดาว สัตว์ประหลาด หุ่นยนต์ หรืออะไรก็ได้ และภาพซึ่งในบางครั้งสร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิตก็สามารถที่นำเสนอจินตนาการอันไร้ขอบเขตเช่นกัน และด้วยความที่มีลักษณะ on-demand ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะเสพหรือดูเนื้อหาทางเพศเฉพาะอย่างที่ตนต้องการได้ เช่น ถ้าชอบดูสื่อทางเพศแบบธรรมดาก็เลือกดูได้ หรือชอบแบบ BDSM ก็สามารถเลือกเฉพาะเจาะจงไปดู BDSM ได้ หรือถ้าชอบกิจกรรมทางเพศของคนผิวขาว ผิวสี หรือเอเชีย เพศเดียวกัน ต่างเพศกัน หรือเพศที่หลากหลาย ก็สามารถที่จะเลือกเสพและชมได้ตามใจชอบ

นอกจากนี้กิจกรรมทางเพศบนอินเทอร์เน็ตหลายๆอย่าง เช่น sex chatroom หรือ sex webcam เป็นการถ่ายทอดสดในเวลาจริง (real time) ณ ขณะนั้น บางครั้งก็เป็นในรูปแบบปฏิสัมพันธ์กันได้ทันที (interactive) คือสามารถโต้ตอบสนทนากันได้ระหว่างผู้เข้าร่วมในกิจกรรม หรือแม้แต่จะสั่งให้อีกฝ่ายทำอะไรตามที่ตนต้องการก็ได้ ซึ่งสื่อทางเพศประเภทอื่นๆ เช่น หนังสือโป๊ หรือหนังโป๊ที่ไม่สามารถที่จะทำได้  และด้วยการที่อินเทอร์เน็ตป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่อข้อมูลเกือบทั้งโลก (global networks) ทำให้ผู้คนแม้จะอยู่คนละซีกโลกกันสามารถมีประสบการณ์หรือกิจกรรมทางเพศออนไลน์ร่วมกันได้ตราบเท่าที่พวกเขาเหล่านั้นเข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ และจะเข้าร่วมหรือใช้สื่อทางเพศเหล่านั้นได้ตลอดเวลาที่สะดวกเนื่องจากอินเทอร์เน็ตลักษณะเปิดอยู่ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

ความหมายของ Cybersex

Cyber มีรากศัพท์จากภาษากรีก KUβερνήτες (kubernetes) แปลว่า steerman ผู้คุมหางเสือเรือ ซึ่งเป็นรากศัพท์ของคำว่า govern แปลว่าปกครองด้วย  ภาษาฝรั่งเศสนำคำว่า Cybernetique มาใช้ แปลว่าศิลปะในการปกครอง ภาษาอังกฤษนำคำว่า Cybernetics มาใช้หมายถึง การศึกษาการควบคุมและการสื่อสารของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกัน คำว่า Cyber จึงกลายเป็นเหมือนคำวิเศษณ์ ที่ใช้ขยายอะไรก็ตามที่เกิดขึ้น ดำเนินไป อันเนื่องมาจากการเชื่อมต่อของคอมพิวเตอร์  เช่น Cyberspace หมายถึง พื้นที่เสมือนที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมต่อของคอมพิวเตอร์ ซึ่งมาจากนวนิยายเรื่อง Neuromancer ของ William Gibson ในปี 1984

Cybersex จึงหมายถึง กิจกรรมและประสบการณ์ทางเพศที่ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์เป็นสื่อกลาง ซึ่งมีลักษณะเป็น virtual sex หรือ กิจกรรมทางเพศเสมือน ที่ผู้เข้าร่วมไม่ได้มีกิจกรรมทางเพศทางกายภาพจริงๆ มีคำถามที่น่าสนใจว่า “การสำเร็จความใคร่ทางกายภาพ (masturbation)” ถือเป็น Cybersex หรือไม่ ในทางวิชาการก็ยังเป็นที่ภกเถียงอยู่ ว่าควรจะรวมการสำเร็จความใคร่เข้าไว้หรือไม่ เนื่องจากโดยส่วนใหญ่การสำเร็จความใคร่มักจะมีผลสืบเนื่องมาจากสิ่งที่ได้เห็น ได้อ่าน ได้ยิน ผ่านทาง Internet ในทางหนึ่งการสำเร็จความใครทางกายภาพโดยตัวมันเองก็ไม่ใช่ Cybersex เต็มรูปแบบซะทีเดียว แต่ถ้ามอง Cybersex ในความหมายกว้างๆ ก็อาจถือได้ว่า การสำเร็จความใคร่ ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ทำให้ Cybersex สมบูรณ์ เพื่อตอบสนองความต้องการทางเพศ

ประสบการณ์ที่ได้จาก Cybersex

ประสบการณ์ที่ได้จาก Cybersex อาจแบ่งประสบการณ์ที่ได้จาก Cybersex ได้ 2 ลักษณะ

  1. ประสบการณ์ทางจิตวิทยา (psychological experience) – ความรู้สึกพึงพอใจทางเพศที่เกิดจาก Cybersex เช่น sex chat หรือ webcam โดยที่ไม่ต้องมีประสบการณ์ทางร่างกาย
  2. ประสบการณ์ทางร่างกาย (physical experience) – ความรู้สึกพึงพอใจทางเพศที่เกิดจากกิจกรรมที่กระทำต่อร่างกาย เช่น การสำเร็จความใคร่ขากการดูตลิปโป๊ (ถ้าถือว่าการสำเร็จความใคร่เป็นองค์ประกอบหนึ่งของ Cybersex) หรือ การใช้เครื่องมือ sex toy ที่ต่อกับ Internet

ประเภทของ Cybersex

อันที่จริง Cybersex มีความหมายกว้างหมายถึงกิจกรรมทางเพศผ่านทางอินเทอร์เน็ตหลากหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตามประเภทหลักๆของ Cybersex ที่พบได้บ่อยได้แก่

เนื้อหาทางเพศบนอินเทอร์เน็ต ที่ในรูปแบบของ รูปโป๊ คลิปวิดีโอโป๊ และเรื่องแนว sex หรือ erotic story ซึ่งการบริโภคเหมือนกับการบริโภคสื่อโป๊ประเภทดั้งเดิม เช่น หนังสือ วิดีโอ ฯลฯ แต่จะมีความพิเศษ คือ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าเพียงแค่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไม่จำต้องออกไปหาซื้อสามารถบริโภคได้จากที่ส่วนตัวที่สุดเช่น ในห้องนอนที่บ้าน ในหลายๆกรณีก็ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือถ้ามีค่าใช้จ่ายเช่นการเป็นสมาชิกราคาก็มักไม่แพงมาก และเลือกชมได้ตามใจชอบจากลักษณะ on-demand

Text Cybersex เป็นการใช้โปรแกรมสนทนาในการพูดคุยกันในเชิงลักษณะทางเพศ มีลักษณะ Interactive แบบ real-time อาจมีการใช้คำที่ก่อให้เกิดอารมณ์ทางเพศแบบเปิดเผย (explicit) หรือ เป็นนัย (inexplicit) ก็ได้ อย่างเช่น ใช้คำเรียกอวัยวะเพศโดยตรง หรือการใช้สิ่งของอื่นๆเรียกแทนอวัยวะเพศเป็นต้น  มีการสวมบทบาท role play ตามจินตนาการ ว่าอยากเป็นใคร มีบุคลิกลักษณะยังไง มีความต้องการทางเพศรูปแบบใด เป็นรูปแบบของจินตนาการทางเพศ ที่ไร้ขอบเขต คือ คู่สนทนาจะเป็นใครก็ได้ใน Cybersex แบบนี้ จะมีกิจกรรมทางเพศในรูปแบบไหน สถานการณ์แบบใดก็ได้  เนื่องจากทุกอย่างสื่อสารผ่านทางตัวหนังสือ ไม่มีภาพ หรือ เสียงได้ยิน จินตนาการของผู้ใช้จึงมีส่วนสำคัญ โดยปกติ text cybersex ก่อให้เกิดประสบการณ์ทางเพศในลักษณะจิตวิทยา (psychological experience) แต่ก็อาจเป็นประสบการณ์ทางกายภาพได้ (physical experience) ได้หากมีการกระทำต่อร่างกาย เช่น มีการพิมพ์ข้อความตอบโต้กันและสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองในขณะเดียวกัน ผู้ใช้อาจเป็นคู่รัก คนที่รู้จักกัน และในหลายกรณีผู้ใช้อาจเป็นคนแปลกหน้าโดยสิ้นเชิงซึ่งการที่ไม่รู้ว่าใครอยู่ที่ปลายทางอีกด้านหนึ่งอาจเป็นแรงขับดันทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศ ในหลายๆกรณีเนื่องจากความเป็นนิรนาม ทำให้ผู้ใช้สามารถปลดปล่อยจินตนาการทางเพศได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจินตนาการทางเพศนั้นจะมีความแปลก มีความรุนแรง หรือขัดต่อบรรทัดฐานทางเพศ หรือ ศีลธรรมตามปกติของสังคมนั้นๆอย่างไร

Webcam Cybersex เป็นการใช้ webcam เพื่อดู และถูกดู เนื้อตัวร่างกายในฐานะที่เป็นวัตถุทางเพศ sex object เพื่อกระตุ้นเร้าอารมณ์ทางเพศเป็น Interactive แบบ real-time การพูดคุยอาจกระทำผ่านไมโครโฟน หรือ พิมพ์ข้อความเนื่องจากมีการเห็นเนื้อตัวร่างกายกายกันจริงๆ จินตนาการที่กระตุ้นเร้าทางเพศจะมีบทบาทน้อบกว่าในกรณีของ text cybersex ดังนั้น อิสระที่จะเป็นใครก็ได้ ภายใต้สถานการณ์ใดก็ได้อย่าง text cybersex จึงไม่มี ระดับการเปิดเผย identity ก็แล้วแต่ผู้แสดง ถ้าเปิดเผยมากขนาดเห็นหน้าตา anonymity ก็จะต่ำลง Cybersex ในรูปแบบนี้ มีทั้งแค่การเปิดเผยร่างกาย ทำกิจกรรมทางเพศคนเดียวเช่น การสำเร็จความใคร่ต่อหน้า webcam และ การมีกิจกรรมทางเพศกับคู่ของตนผ่าน webcam มีทั้งกิจกรรมที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายและกิขกรรมเชิงพาณิชย์ บางครั้งผู้ชมสามารถร้องขอ หรือ สั่งให้ผู้อยู่ต่อหน้า webcam กระทำทางเพศตามที่ตนสั่งได้ อาจเป็นการดูกันระหว่างคู่รัก 2 คน อาจเป็นการดูกันในลักษณะที่ผู้ชมมีจำนวนมาก (ผู้อยู่ต่อหน้า webcam มีคนเดียว) คนใช้ webcam cybersex อาจเป็นคู่รัก คนรู้จักกัน หรือ คนแปลกหน้าโดยสิ้นเชิง ในหลายครั้ง ผู้ที่อยู่ต่อหน้า webcam จะได้รับความพึงพอใจจากการเปิดเผยเนื้อตัวร่างกาย การที่ตนเองรู้ว่าตัวเองถูกมอง ได้รับคำชมว่ารูปร่างดี หน้าตาดี ฯลฯ ทำให้ตนรู้สึกว่าตัวเองมีเสน่ห์ดึงดูดทางเพศซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นอารมณ์ทางเพศของผู้อยู่ต่อหน้า webcam ซึ่งในโลกความเป็นจริง สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ยาก ในหลายๆครั้ง ผู้ที่อยู่ต่อหน้า webcam คือ ผู้ที่จริงๆแล้วมีปมในเรื่องรูปร่างของตัวเอง หน้าตาไม่ดี หรือ มีอายุเยอะ การเลือกเปิดเผยแต่บางส่วนของร่างกายทำให้ตนรู้สึกอิ่มเอมใจ และในหลายๆกรณี ผู้ที่อยู่ต่อหน้า webcam เป็นผู้ที่ไม่มีปมในเรื่องรูปร่างของตนเอง แต่ต้องการแสวงหาความตื่นเต้น กระตุ้นเร้าทางเพศ จากคนแปลกหน้า เพื่อหลีกหนีความจำเจในชีวิตทางเพศของตัวเอง

Cyber-Sextoy เป็นการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ทางเพศ (sextoy) เช่น อุปกรณ์ทางเพศที่มีลักษณะเหมือนอวัยวะเพศชาย เหมือนอวัยวะเพศหญิง หรือเหมือนส่วนอื่นๆของร่างกาย เช่น หน้าอก ปาก ฯลฯ โดยอุปกรณ์ทางเพศเหล่านี้จะถูกต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านสาย USB เพื่อเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยการใช้ cyber-sextoy จากด้านหนึ่งจะส่งข้อมูลดิจิทัลผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมาสั่งการให้ cyber-sextoy ที่มีผู้ใช้งานฟากหนึ่งทำงาน และในทางกลับกันเมื่อผู้ใช้งานฟากนี้ใช้ cyber-sextoy ของตน ข้อมูลดิจิทัลจาก cyber-sextoy ของตนก็จะถูกส่งผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสั่งการให้ cyber-sextoy ที่อยู่อีกฟากหนึ่งทำงาน เท่ากับเป็นกิจกรรมทางเพศที่ผู้ใช้งานอาศัยอุปกรณ์และการเชื่อมต่อของอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดความพึงพอใจทางเพศต่อกัน โดยไม่มีกิจกรรมทางเพศทางกายภาพในลักษณะที่ต้องเจอหรือพบปะตัวตนจริงๆของกันและกัน

บทสรุป

Cybersex อาจจะไม่ใช่อะไรที่แปลกใหม่นักหากมองจากความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ในเรื่องทางเพศ แต่สิ่งที่ทำให้ cybersex มีความแตกต่างออกไป คือ การนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้ามาใช้ร่วมด้วย ซึ่งด้วยลักษณะทางธรรมชาติของอินเทอร์เน็ตเองอย่างที่ได้กล่าว ได้ทำให้พรมแดนเรื่องเพศที่แต่เดิมถูกจำกัดอยู่ภายใต้บริบทของโลกทางกายภาพหายไปเกือบหมดสิ้น ด้วยความเป็นอิสระที่จะเข้าไปสำรวจเรื่องทางเพศอันมากมายมหาศาลแม้จากมุมมืดที่สุด ด้วยความที่ผู้ใช้คงความเป็นส่วนตัวและความเป็นนิรนามซึ่งจะไม่กระทบต่อชีวิตประจำวันในโลกกายภาย (หากไม่ถูกเปิดเผย) และด้วยแรงขับเคลื่อน เสรีภาพทางจินตนการที่ทำให้ cybersex สามารถตอบสนองความต้องการทางเพศที่อยู่นอกกรอบการยอมรับบรรทัดฐานของสังคมแห่งหนึ่งได้ จึงอาจกล่าวได้ว่า cybersex เป็นนวัตกรรมที่ทำให้เรื่องปกติอย่างเรื่องเพศกลายเป็นเรื่องที่มีความพิเศษและน่าสนใจเฉพาะตัวอันหาไม่ได้จากกิจกรรมทางเพศในรูปแบบดั้งเดิมที่มีมา

 

 

 

Tags: , , , ,
%d bloggers like this: