Thai Netizen Network

Digital Weekly: 8-14 ส.ค. 2558 สรุปข่าวนโยบายดิจิทัลรอบสัปดาห์

สรุปข่าวดิจิทัลประจำสัปดาห์: สำนักข่าวกรองฯ รับสมัครนักการข่าวปฏิบัติการด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 10 ตำแหน่ง/ นักกฎหมายชี้ วิจารณ์ร้านกาแฟโดยสุจริต ไม่ผิด พ.ร.บ.คอม/ โฆษกข้าหลวงใหญ่ยูเอ็นแสดงความวิตก ศาลทหารลงโทษแรง จี้แก้ ม.112/ ศาลฎีกาพิพากษายืน ยกฟ้องสุรภักดิ์ คดี 112-พ.ร.บ.คอม/ กสทช. สั่งดีแทคเยียวยาผู้ใช้บริการ ให้ใช้เน็ตเพิ่มฟรี 1 กิกะไบต์/ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเตรียมงบ 54 ล้าน อบรมการใช้ไอซีทีให้เอสเอ็มอี/ เอไอเอสและดีแทคได้ประกาศใช้งานเสาสัญญาณร่วมกัน/ กทค.ลงมติ ทรูมูฟ-ดีพีซี จ่ายเงินรัฐ 1.7 ล้านบาท ฯลฯ

สำนักข่าวกรองฯ รับสมัคร นักการข่าวปฏิบัติการ ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 10 ตำแหน่ง

สำนักข่าวกรองฯ รับสมัคร นักการข่าวปฏิบัติการ ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 10 ตำแหน่ง

8 สิงหาคม 2558

กสทช. สั่งดีแทคเยียวยาผู้ใช้บริการ ให้ใช้เน็ตเพิ่มฟรี 1 กิกะไบต์

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เผยว่า ได้สั่งการให้ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เยียวยาผู้บริโภคกรณีสัญญาณอินเทอร์เน็ตบางส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ มีปัญหาเมื่อวันที่ 7 ส.ค. โดยดีแทคจะทำการชดเชยผู้ใช้บริการ 50,000 รายที่ได้รับผลกระทบ โดยจะให้บริการอินเทอร์เน็ตเพิ่มฟรีจำนวน 1 กิกะไบต์ในรอบบิลถัดไป

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

10 สิงหาคม 2558

กระทรวงไอซีทีหนุนสินค้าไอซีทีที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

รัจนา เนตรแสงทิพย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และรองประธานคณะกรรมการร่วมเพื่อขับเคลื่อนโครงการตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลพูดถึงความจำเป็นต้องส่งเสริมการผลิตและใช้สินค้าไอซีทีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีมาตรฐาน มีระบบการตรวจสอบ โดยจะต้องให้ผู้ผลิตส่งสินค้าไปตรวจสอบและขึ้นทะเบียน ส่วนมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า มีสมรรถนะดี ทนทานต่อการใช้งาน และประหยัดพลังงาน รัจนากล่าวว่า ในการทำงาน ต้องมีคณะกรรมการกำหนดคุณสมบัติและกรอบราคาในกระบวนการจัดซื้อจัดหาผลิตภัณฑ์ มีหน่วยงานที่เป็นกลางเพื่อตรวจสอบสินค้าและขึ้นทะเบียน ทั้งนี้ หน่วยงานในกระทรวงไอซีทีที่ดำเนินงานด้านการรับรองผลิตภัณฑ์ในขณะนี้คือ สำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ที่มา: เดลินิวส์

11 สิงหาคม 2558

โฆษกข้าหลวงใหญ่ยูเอ็นแสดงความวิตก ศาลทหารลงโทษแรง จี้แก้ ม.112

ราวีนา ซัมดาซานี โฆษกประจำตัวข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแสดงความวิตกต่อสถานการณ์คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในประเทศไทย หลังศาลทหารพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยอย่างน้อย 3 รายในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นเวลา 60 ปี 56 ปี 50 ปีตามลำดับ จากการโพสต์ข้อความวิจารณ์สถาบันกษัตริย์บนเฟซบุ๊ก โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติเห็นว่า คำพิพากษาในหลายเดือนที่ผ่านมา มีการระวางโทษจำคุกอย่างไม่มีสัดส่วน (disproportionate) อีกทั้งการที่ศาลทหารเพิ่มระยะเวลาจำคุกไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากลด้านสิทธิมนุษยชน และเป็นการไต่สวนที่ไม่เป็นธรรม โดยสาธารณชนไม่สามารถเข้ารับฟังการไต่สวน และผู้ถูกตัดสินจำคุกไม่สามารถอุทธรณ์คำพิพากษา โฆษกประจำตัวข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติยังได้เรียกร้องให้ศาลทหารต้องมีการรับประกันตามหลักกระบวนการอันควรของกฎหมาย ( Due process of law) ภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศทุกกรณี และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกพิพากษาจำคุกอันเนื่องจากใช้สิทธิในการแสดงความคิดเห็น รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลทหารแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากลระหว่างประเทศ โดยระหว่างที่ยังไม่มีการแก้ไขกฎหมาย ไม่ควรนำมาตรา 112 มาใช้ตามอำเภอใจ

ที่มา: ประชาไท

13 สิงหาคม 2558

สำนักข่าวกรองฯ รับสมัคร นักการข่าวปฏิบัติการด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 10 ตำแหน่ง

ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวกรองแห่งชาติได้ออกประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งนักการข่าวปฏิบัติการด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 10 ตำแหน่ง มีหน้าที่อาทิ จัดทำข่าวกรอง วิจัยและพัฒนาเครื่องมือและเขียนชุดคําสั่งซอฟต์แวร์เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ใช้ความรู้ทางเทคนิคเพื่อสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่อยู่บนระบบเครือข่าย ดูแลระบบความมั่นคงปลอดภัยเครือข่ายภาครัฐ และทดสอบเครือข่าย ผู้สมัครต้องสามารถทำงานในต่างจังหวัดรวมถึงพื้นที่เสี่ยงภัยและทุรกันดาร สามารถทำหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง และต้องจบการศึกษาปริญญาตรีในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ Blognone ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมา ตำแหน่งด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในราชการดูเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมากองทัพไทยก็ประกาศรับสมัครงานตำแหน่งคล้ายกัน

ที่มา: ประกาศสํานักข่าวกรองแห่งชาติ เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตําแหน่ง นักการข่าวปฏิบัติการ (ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์), Blognone, ประชาไท

ศาลฎีกาพิพากษายืน ยกฟ้องสุรภักดิ์ คดี 112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ที่ศาลอาญารัชดา ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดี “สุรภักดิ์” ผู้ต้องหาคดีอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กในเพจ “เราจะครองฯ 5 กรรม” โดยศาลฎีกาพิพากษายืนยกฟ้อง ผู้พิพากษาขอไม่อ่านรายละเอียดคำพิพากษาเนื่องจากมีบุคคลอื่นและผู้สื่อข่าวอยู่ในห้อง ซึ่งคดีนี้นับเป็นคดีแรกที่เกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ ที่ฟ้องทั้งมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ต่อสู้กันจนถึงชั้นฎีกา ทั้งนี้ สุรภักดิ์ถูกเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) บุกจับกุมเมื่อวันที่ 3 กันยายน 54 และถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเป็นเวลา 1 ปี 2 เดือนโดยไม่ได้รับการประกันตัว จนกระทั่งศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง โดยศาลชั้นต้นเห็นว่าหลักฐานยังมีข้อสงสัยอยู่หลายประการจึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย และระหว่างที่ต่อสู้คดี สุรภักดิ์ได้รับอนุญาตจากองค์คณะผู้พิพากษาให้นำคอมพิวเตอร์มาแสดงให้เห็นตามคำยืนยันที่ว่า หลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพบนั้นมีความผิดปกติและ “เป็นหลักฐานเท็จ”

ที่มา: ประชาไท

กสทช.สร้างความเข้าใจชุมชน เสาสัญญาณมือถือไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดโครงการให้ความรู้เรื่องผลกระทบของการติดตั้งสถานีฐานโทรศัพท์มือถือใกล้เคียงที่อยู่อาศัย เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เนื่องจากพบว่าประชาชนยังเข้าใจผิดว่า การที่เสาสัญญาณมาตั้งใกล้ชุมชนจะก่อให้เกิดมะเร็ง โดยจากการทดสอบที่อ้างแหล่งที่มาจากองค์การอนามัยโลกพบว่าไม่เป็นความจริง อาจณรงค์ วัสโสทก ที่ปรึกษาทางวิชาการ สำนักงานมาตรฐานและเทคโนโลยีโทรคมนาคม สำนักงานกสทช.ระบุด้วยว่า อุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งสัญญาณทุกชิ้นผ่านการรับรองตามมาตรฐานการผลิตโดยองค์การอนามัยโลกและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ขณะที่ชัยยุทธ มังศรี ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมกล่าวว่า กสทช.ได้กำหนดให้การติดตั้งเสาสัญญาณเครือข่ายทุกครั้งต้องเข้าไปทำความเข้าใจต่อชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ก่อน ตามพ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม

ที่มา: เดลินิวส์

กทค.ลงมติ ทรูมูฟ-ดีพีซี จ่ายเงินรัฐ 1.7 ล้านบาท

ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติให้ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ชำระเงินรายได้จากการให้บริการแทนรัฐ ตามมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ (มาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการ) เป็นจำนวนเงินรวม 1,697 ล้านบาท ตามข้อเสนอของคณะทำงานตรวจสอบเงินนำส่งรายได้แผ่นดิน จากการให้บริการในระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการคลื่น1800 เมกะเฮิร์ตซ์ อย่างไรก็ตาม กทค.ยังให้สิทธิทั้ง 2 บริษัทเข้ามาชี้แจงประเด็นที่เห็นว่าแตกต่างเพิ่มเติมเพื่อขอให้ทบทวนมติได้ เนื่องจากตัวเลขการหักค่าใช้จ่ายที่คณะทำงานฯ ใช้พิจารณาและตัวเลขที่ผู้ประกอบการเสนอมาไม่ตรงกัน

ที่มา: โพสต์ทูเดย์

14 สิงหาคม 2558

นักกฎหมายชี้ วิจารณ์ร้านกาแฟโดยสุจริต ไม่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

จากกรณีสมาชิกเว็บไซต์ pantip.com ผู้หนึ่งโพสต์กระทู้ปรึกษาประเด็นทางกฎหมายว่า น้องสาวถูกร้านกาแฟแห่งหนึ่งข่มขู่ให้โพสต์ภาพขอโทษทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน หลังคอมเมนต์ตอบเพื่อนในเฟซบุ๊กในลักษณะไม่ประทับใจรสชาติกาแฟ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าของร้านดังกล่าวจนมีการแคปเจอร์ข้อความ พร้อมกล่าวหาว่าเป็นการทำให้ร้านเสียชื่อเสียงและผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั้น ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมายสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคอมพิวเตอร์ให้ความเห็นต่อกรณีนี้ว่า กรณีนี้ไม่เข้าข่ายความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ เพราะเป็นการติชมวิจารณ์โดยสุจริต และขอให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่ากังวล เพราะสำหรับความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 วงเล็บ 2 นั้น ความผิดหลักอยู่ที่การทำฟิชชิ่ง (เว็บไซต์ปลอม, อีเมลปลอม) รวมถึงการปลอมแปลงตัวตน

ที่มา: ประชาไท

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเตรียมงบ 54 ล้าน อบรมการใช้ไอซีทีให้เอสเอ็มอี

อาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรมเผยว่า ปลายปีนี้ กสอ.จะเปิดโครงการ “ดิจิทัลเอสเอ็มอี” ขานรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล โดยจะใช้งบประมาณ 54 ล้านบาทเพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอี โครงการจะประกอบด้วย 1.ให้ความรู้ในการใช้ไอทีกับสินค้าโอทอ 2. พัฒนาด้าน CAD/CAM/CAE สำหรับเอสเอ็มอี 3. ให้ความรู้เอสเอ็มอีเรื่องนำระบบซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารจัดการ (Enterprise Resource Planning – ERP) ไปใช้ 4.พัฒนาเอสเอ็มอีให้ใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างแบรนด์และทำการตลาดออนไลน์ 5.พัฒนาเอสเอ็มอีเรื่องการบริหารจัดการวัตถุดิบ 6. พัฒนาเอสเอ็มอีด้านซอฟต์แวร์เชิงเดี่ยว อนึ่ง ที่ผ่านมา กสอ.ได้เคยจัดอบรมเอสเอ็มอีให้ใช้งานซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารจัดการดังกล่าวแล้วและพบว่า การใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวช่วยให้เอสเอ็มอีลดต้นทุนได้ไม่น้อยกว่า 5 หมื่นบาทต่อกิจการต่อปี

ที่มา: เดลินิวส์

เอไอเอสและดีแทคประกาศใช้งานเสาสัญญาณร่วมกัน

เว็บไซต์ Blognone รายงานว่า เอไอเอสและดีแทคได้ประกาศใช้งานเสาสัญญาณร่วมกัน โดยความร่วมมือดังกล่าวนอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการตั้งเสาสัญญาณใหม่แล้ว ยังสอดคล้องกับแนวทางของกสทช. ที่เรียกร้องให้ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายลดความซ้ำซ้อนในการใช้งานทรัพยากร แต่ยังสามารถขยายพื้นที่การรองรับต่อไปได้ ในเบื้องต้นตั้งเป้าไว้ว่าภายในปีนี้ ทั้งสองบริษัทจะมีเสาสัญญาณใช้งานร่วมกัน 2,000 เสา (จากปริมาณเสาสัญญาณราว 15,000 เสาของดีแทค และประมาณ 20,000 เสาของเอไอเอส) โดยจะเน้นไปในส่วนของภูมิภาคก่อน รวมถึงมีแผนจะสร้างความร่วมมือกับทรูมูฟในอนาคต

ที่มา: Blognone

Exit mobile version