Thai Netizen Network

Digital Weekly: 5 มิ.ย- 14 มิ.ย.2558 สรุปข่าวนโยบายดิจิทัลรอบสัปดาห์

สรุปข่าวดิจิทัลประจำสัปดาห์: ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประกาศเอาผิดผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเปิดเผยด่านตรวจ/ เผยจุดเด่นร่างพ.ร.บ.กสทช.ฉบับ สปช. เพิ่มการติดตามประเมินผล การแข่งขัน ปรับคุณสมบัติผู้เชี่ยวชาญจากร่างฯ ของรัฐบาล/ ปลายปีประกาศรายชื่อบริษัทที่มีสิทธิเข้าร่วมประมูลโครงการศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ/ ไอซีทีเร่งทีโอที-กสท โทรคมนาคม แก้ข้อพิพาทระหว่างกันและข้อพิพาทระหว่างคู่สัมปทานรวม 28 คดี/ ลุ้นกสท โทรคมนาคมคืนคลื่นประมูล 4 จีให้ทัน ก.ค.นี้/ แอปเปิลเปิดตัวบริการสถานีวิทยุออนไลน์ ที่ผู้ใช้สามารถคอมเมนต์-แชร์เพลงได้

แอปเปิลเปิดตัวบริการสถานีวิทยุออนไลน์ ที่ผู้ใช้สามารถคอมเมนต์-แชร์เพลงได้ในไทย ปลายเดือนนี้ (ที่มาภาพ: thestranger.com)

แอปเปิลเปิดตัวบริการสถานีวิทยุออนไลน์ ที่ผู้ใช้สามารถคอมเมนต์-แชร์เพลงได้ในไทย ปลายเดือนนี้ (ที่มาภาพ: thestranger.com)

9 มิถุนายน 2558

แอปเปิลเปิดตัวบริการสถานีวิทยุออนไลน์ที่ผู้ใช้สามารถคอมเมนต์-แชร์เพลงได้ปลายเดือนนี้

Apple Music บริการใหม่ของแอปเปิล ซึ่งประกอบด้วยสถานีวิทยุ ที่จะปรับแต่งรายการเพลงให้เข้ากับผู้ฟังแต่ละคน และเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ผู้ใช้สามารถคอมเมนต์เพลงและแบ่งปันเพลงได้ จะเริ่มให้บริการกับผู้ใช้ไอโฟนและไอแพดในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ใน 100 ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย บริการดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 9.99 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ราคาอย่างเป็นทางการสำหรับบริการในประเทศไทยยังไม่ถูกเปิดเผยออกมา สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า บริการใหม่ของแอปเปิลนี้จะกลายมาเป็นคู่แข่งที่สำคัญของบริการเพลงออนไลน์อย่าง Spotify และ Pandora

ที่มา: AFP (ตีพิมพ์โดย Bangkok Post)

10 มิถุนายน 2558

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประกาศเอาผิดผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเปิดเผยด่านตรวจ

พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประกาศว่า ตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ใดก็ตามที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการเปิดเผยด่านตรวจของตำรวจ โดยระบุว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์กำลังช่วยให้ผู้กระทำผิดหลบเลี่ยงกฎหมาย โดยได้สั่งการให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ติดตามและดำเนินคดีกับเจ้าของเว็บไซต์และเฟซบุ๊กเพจที่บอกตำแหน่งและเวลาที่ตำรวจตั้งด่านตรวจ ทั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์ ด่านตรวจความปลอดภัยในทุกจังหวัด พลตำรวจเอกสมยศยังกล่าวด้วยว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ซึ่งละเมิดพ.ร.บ.การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ตำรวจได้จับกุมแอดมินเฟซบุ๊กเพจ ‘ด่านเชียงใหม่’ ซึ่งเป็นเพจที่แจ้งให้แฟนเพจทราบว่ามีด่านตำรวจตั้งอยู่ที่ไหนบ้าง โดยมีสมาชิกติดตามอยู่กว่า 5 หมื่นคน พบว่าแอดมินเป็นเยาวชนอายุ 16-17 ปี ล่าสุด ตำรวจไม่ตั้งข้อหาแต่ให้ใช้การคุมประพฤติแทน

ที่่มา: Bangkok Post, ประชาไท

11 มิถุนายน 2558

ลุ้นกสท โทรคมนาคมคืนคลื่นประมูล 4 จีให้ทัน ก.ค.นี้

ผู้บริหาร กสท โทรคมนาคมเข้าหารือกับฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. เกี่ยวกับการคืนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ที่อยู่ภายใต้สัมปทานระหว่างกสท โทรคมนาคมกับดีแทค เพื่อให้ กสทช. ได้นำไปรวมประมูล 4 จี ฐากรระบุว่า กสท ยินดีคืนคลื่นดังกล่าวจำนวน 5 เมกะเฮิร์ตซ์ให้นำไปร่วมประมูล โดยได้ให้ กสท ทำหนังสือยืนยันการคืนคลื่นโดยไม่มีเงื่อนไขอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 7 ก.ค.นี้ เพื่อให้ทันเสนอให้พิจารณาได้ทันโดยไม่กระทบกับกรอบเวลาประมูลเดิม ทว่าหากการส่งคืนคลื่นไม่ทันภายในวันดังกล่าว กสทช.ก็จะไม่รอ

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

12 มิถุนายน 2558

ไอซีทีเร่งทีโอที-กสท โทรคมนาคม แก้ข้อพิพาทระหว่างกันและข้อพิพาทระหว่างคู่สัมปทานรวม 28 คดี

พรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เผยว่า กระทรวงกำลังเร่งให้ทีโอที และกสท โทรคมนาคม แก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างกัน และข้อพิพาทกับเอกชนคู่สัมปทานของทั้งคู่รวมแล้ว 28 คดี ซึ่งตอนนี้น่าจะเคลียร์ได้ร้อยละ 60 แล้ว โดยหลายกรณีน่าจะได้ข้อยุติก่อนเปลี่ยนเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่วนในสัปดาห์หน้า กระทรวงไอซีทีจะเรียก บมจ.กสทฯ และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น มาเจรจาการเรียกคืนคลื่น 1800 MHz จำนวน 5 MHz เพื่อนำมารวมประมูล 4G ด้วย

ขณะที่เรื่องโครงสร้างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ จะมีการจ้างผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) มาวางอัตรากำลังและโครงสร้างใหม่ให้เสร็จภายใน ก.ค.นี้ ทันกับการประกาศใช้กฎหมายตั้งกระทรวงใหม่ รวมถึงใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท เพื่อให้ทางสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ทำโครงสร้างเชนจ์แมเนจเมนต์ให้กับข้าราชการทั้งกระทรวงตลอดระยะเวลา 1 ปี โดยคาดว่าจะเปลี่ยนชื่อกระทรวงใหม่ได้ ส.ค.นี้

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

ปลายปีประกาศรายชื่อบริษัทที่มีสิทธิเข้าร่วมประมูลโครงการศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ

ปลายปีนี้จะมีการประกาศรายชื่อบริษัทที่มีคุณสมบัติครบที่จะเข้าประมูลโครงการศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ (National Data Center) ซึ่งบริษัทที่ยื่นข้อเสนอมี 22 บริษัท อาทิ บริษัทที่ให้บริการข้อมูลอยู่แล้วเช่น ทีโอที, กสท โทรคมนาคม, True Internet Data Center, CS Loxinfo, United Information Highway รวมถึงบางบริษัทที่ไม่ได้ให้บริการข้อมูลโดยตรง ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) กล่าวว่า สรอ.คาดว่าหน่วยงานรัฐจะย้ายระบบข้อมูลไปเก็บยังศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ ซึ่งจะดำเนินงานโดยภาคเอกชนภายในต้นปี 2560 และการย้ายข้อมูลทั้งหมดน่าจะเสร็จสิ้นภายใน 5 ปี โดยศูนย์ข้อมูลแห่งชาติที่จะจัดตั้งขึ้นจะช่วยสร้างการเข้าถึงบรอดแบนด์แห่งชาติและอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ราคาไม่แพง ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลดังกล่าวจะต้องมีพื้นที่อย่างน้อย 2,000 -3,000 ตารางเมตร ซึ่งจะมีการส่งเกณฑ์การสร้างศูนย์ข้อมูลให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนนี้ (มิ.ย.)

ที่มา: Bangkok Post

เผยจุดเด่นร่างพ.ร.บ.กสทช.ฉบับคณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สปช. เพิ่มการติดตามประเมินผล การแข่งขัน ปรับคุณสมบัติผู้เชี่ยวชาญจากร่างฯ ของรัฐบาล

ปิยะบุตร บุญอร่ามเรือง รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผู้ยกร่าง พ.ร.บ.กสทช. ฉบับคณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ระบุว่า ร่างฉบับสปช.เป็นร่างที่ปรับแก้จากร่างของรัฐบาล และมีจุดเด่นตรงที่เพิ่มการติดตามประเมินผล การแข่งขัน เรื่องการคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะยกปัจจุบันและยกเลิกการกำหนดคุณสมบัติส่วนตัวที่อยู่ในร่างฉบับรัฐบาล เช่น มียศเป็นพันโทขึ้นไป เป็นรองศาสตราจารย์ขึ้นไป เพราะไม่ได้บ่งบอกถึงความเชี่ยวชาญ โดยขณะนี้ ร่างดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อเห็นชอบหลักการและกำลังเข้าสู่ที่ประชุมของกรรมาธิการ ซึ่งถ้าเห็นชอบ ก็จะเข้าสู่ที่ประชุม สปช. และถ้าผ่าน สปช. ก็จะเสนอเพื่อให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

ที่มา: ประชาไท

Exit mobile version