Thai Netizen Network

กรณีนักข่าว PhuketWan ถูกกองทัพเรือไทยฟ้อง: นักข่าวที่ทำงานเปิดเผยการละเมิดสิทธิมนุษยชนต้องได้รับการคุ้มครอง

Navy Captain Uses Computer Crimes Act to Sue Journalists for Criminal Defamation

18 Dec 2013. Bad news from Phuket. A captain acting on behalf of the Royal Thai Navy has accused two Phuketwan journalists of damaging the reputation of the service and of breaching the Computer Crimes Act. Phuketwan is an independent media in Phuket, south of Thailad, who since 2008 follows the case of Rohingya “boatpeople” from Myanmar. It has won international awards for upholding human rights and for its investigative reporting of the Rohingya issues. Thai Netizen Network has a deep concern on this and call for a protection of independent media that work to reveal the violations of human rights. Read the statement from the two journalists, Alan Morison and Chutima Sidasathian.

(18 ธ.ค. 2013) กองทัพทัพเรือฟ้องสองนักข่าว “ภูเก็ตวัน” ด้วยพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อ้างทำกองทัพเรือเสียชื่อเสียงจากการรายงานข่าวโรฮิงญา

อเเลน มอริสัน และ ชุติมา สีดาเสถียร สองนักข่าวเข้ารายงานตัวกับตำรวจแล้วและปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ทั้งสองออกแถลงการณ์ลงในเว็บไซต์ PhuketWan ว่า ที่ผ่านมาภูเก็ตวันมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกองทัพเรือ และสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของกองทัพเรือในภูเก็ต โดยข่าวที่ภูเก็ตวันนำเสนอนั้นเกี่ยวกับการผลักดันชาวโรฮิงญากลับออกไปในมหาสมุทรอย่างไร้มนุษยธรรม และข่าวดังกล่าวระบุชื่อหน่วยงานอื่นของกองทัพที่ไม่ใช่ทหารเรือ

แถลงการณ์ระบุว่า ข่าวที่ปรากฏตามฟ้องนั้น เป็นข่าวสืบสวนโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งรายงานว่าเจ้าหน้าที่ของกองทัพมีส่วนได้เสียจากการค้าชาวโรฮิงญา ทั้งนี้ข้อมูลในข่าวดังกล่าวไม่ได้มาจากภูเก็ตวัน ภูเก็ตวันเพียงรายงานถึงข่าวดังกล่าวของรอยเตอร์เท่านั้น

ภูเก็ตวัน เป็นสื่อท้องถิ่นภาษาอังกฤษของภูเก็ตที่นำเสนอข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม โดยเกาะติดนำเสนอข่าวโรฮิงญาและแรงงานข้ามชาติมาตั้งแต่ปี 2008 และได้รับรางวัลระดับนานาชาติจำนวนมากจากการเสนอข่าวในเรื่องดังกล่าว (ตัวอย่างข่าว)

“มันเป็นแนวโน้มที่น่าเป็นห่วง เวลาที่ และถ้าหาก เจ้าหน้าที่รัฐไทยและบริษัทไทยใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่โหดร้ายและข้อหาหมิ่นประมาท เพื่อจะปิดปาก ข่มขู่ และรบกวนความทุ่มเทและการทำงานที่สำคัญของนักวิจัยและนักข่าวที่ได้รับการยอมรับและทำงานหนัก” แอนดี้ ฮอลล์ นักรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนของผู้อพยพกล่าวกับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ โดยตัวเขาเองในปีนี้ ก็ถูกบริษัทผลไม้กระป๋องสัญชาติไทยฟ้องด้วยข้อหาหมิ่นประมาทและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังจากรายงานผลการวิจัยเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสถานที่ทำงาน

รายงานข่าวในภูเก็ตวันระบุว่า นักข่าวของรอยเตอร์น่าจะถูกกองทัพเรือฟ้องเร็วๆ นี้ด้วยเช่นกัน

เครือข่ายพลเมืองเน็ตขอสนับสนุนการทำงานอย่างอิสระของสื่อ และเรียกร้องให้รัฐคุ้มครองให้สื่อมีสภาพการทำงานที่ปลอดภัย ไม่ถูกคุกคามทั้งทางกายภาพและทางกฎหมาย

Exit mobile version