Thai Netizen Network

Google ร่วมกับมหาวิทยาลัยเยอรมนี ตั้งสถาบันวิจัยอินเทอร์เน็ตและสังคม

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมา เอริก ชมิดท์ ประธานกรรมการบริหารของกูเกิลประกาศสนับสนุนการจัดตั้งสถาบันเพื่ออินเทอร์เน็ตและสังคมในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี และตอนนี้บล็อกนโยบายสาธารณะยุโรปของกูเกิล ได้รายงานความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว ว่าได้สถาบันวิชาการในเยอรมนี 4 แห่งมาร่วมเป็นสถาบันก่อตั้งแล้ว และจะเปิดดำเนินการในเดือนตุลาคมปีนี้

สถาบันทั้งสี่ ได้แก่ มหาวิทยาลัยฮุมโบลด์ท (HU), มหาวิทยาลัยศิลปะเบอร์ลิน (UdK), ศูนย์วิจัยสังคมศาสตร์เบอร์ลิน (WZB) ในฐานะภาคีก่อตั้ง และมีสถาบันฮานส์-เบรโดวเพื่อการวิจัยสื่อ มหาวิทยาลัยฮัมบูร์ก (HBI) เป็นภาคีความร่วมมือ

ภาคีแต่ละแห่งจะส่งคนเข้ามาทำงาน โดยเริ่มแรก HU จะส่งศาสตราจารย์ด้านอินเทอร์เน็ตและกฎหมายรัฐธรรมนูญ, WZB ด้านนโยบายและการกำกับดูแลอินเทอร์เน็ต, UdK ด้านนวัตกรรมอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจ, และ HBI ด้านการกำกับดูแลสื่อ

เว็บไซต์ The Local ซึ่งเสนอข่าวภาษาอังกฤษในเยอรมนี ระบุว่าสถาบันดังกล่าวจะตั้งอยู่ในคณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮุมโบลด์ท และจะมีเจ้าหน้าเริ่มแรกประมาณ 10 คน โดยกลุ่มนักวิจัยต้องการที่จะตั้งโครงการที่เรียกว่า “Regulation Watch” หรือ “จับตาการกำกับดูแล” เพื่อทำการศึกษาเปรียบเทียบนโยบายกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตของแต่ละประเทศ รวมทั้งต้องการที่จะศึกษาผลกระทบของการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตในประเทศอย่างจีน

ในโอกาสการเปิดตัวสถาบันจะมีการงานประชุมวิชาการ โดยเชิญนักวิชาการด้านอินเทอร์เน็ตและสังคมจากทั่วโลกเข้าร่วมด้วย ผู้สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ระหว่างนี้ไปอ่าน FAQ ในเว็บเบต้าของสถาบันกันก่อนครับ

หลายประเทศมีสถาบันศึกษาวิจัยเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและสังคมลักษณะนี้ ที่มีชื่อเสียงเช่น
ศูนย์เบิร์กแมนเพื่ออินเทอร์เน็ตและสังคม ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด, ศูนย์เพื่ออินเทอร์เน็ตและสังคม ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด, ศูนย์เพื่ออินเทอร์เน็ตและสังคม ที่บังกาลอร์, ศูนย์ปฏิบัติการพลเมือง (Citizen Lab) ที่มหาวิทยาลัยโทรอนโต และ สถาบันอินเทอร์เน็ตอ๊อกซฟอร์ด ที่อังกฤษ

เมืองไทยน่าจะมีมั่งหนอ :)

Exit mobile version