Thai Netizen Network

โอบามาเลือกนักกฎหมายคู่ซี้อุตฯแผ่นเสียง นั่งเก้าอี้ยุติธรรม

ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้รับการสนันสนุนอย่างอบอุ่นจากกลุ่มที่ต่อสู้เรื่องกฎหมายกับอุตสาหกรรมบันทึกเสียง ลอว์เรนซ์ เลสสิก อาจารย์กฎหมายที่ชูธงนำขบวนการ “วัฒนธรรมเสรี” สนับสนุนวุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ผู้นี้อย่างเปิดเผย เช่นเดียวกับ เอริก ชมิดท์ ซีอีโอของกูเกิล และกระทั่งพรรคไพเรตปาร์ตี้อเมริกา ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ต่อสู้เพื่อการปฏิรูประบบทรัพย์สินทางปัญญาและมีแนวร่วมในระดับนานาชาติ

แต่นั่นก็เป็นเรื่องในสมัยนั้น ในฐานะผู้ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีที่รอรับตำแหน่ง การตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอันดับแรก ๆ ของโอบามาก็คือ การเลือก Tom Perrelli ทนายคู่บุญของสมาคมอุตสาหกรรมบันทึกเสียงแห่งอเมริกา หรือ RIAA คู่ปรับชาวเพียร์ทูเพียร์ มานั่งเก้าอี้อันดับสามในกระทรวงยุติธรรม และเลือก David Ogden ทนายที่ดูแลการปกป้องสนับสนุน พ.ร.บ.ขยายการคุ้มครองลิขสิทธิ์ (Copyright Term Extension Act) ที่เลสสิกและพันธมิตรของเขาได้ร่วมกันฟ้องเพื่อยกเลิกแต่ไม่สำเร็จ มานั่งเก้าอี้อันดับสอง

โอบามาประกาศการเลือกทั้งสองตำแหน่งในวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ม.ค. 2552) โดยกล่าวว่าบุคคลทั้งสอง “นำความสมบูรณ์เป็นหนึ่งเดียว ประสบการณ์ที่ลุ่มลึก และความเฉียบขาด ที่กระทรวงยุติธรรมต้องการในห้วงเวลาอันไม่แน่นอนเช่นนี้” (bring the integrity, depth of experience and tenacity that the Department of Justice demands in these uncertain times)

ตำแหน่ง Associate Attorney General เป็นตำแหน่งสูงอันดับสามในกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เทียบเท่า ‘ผู้ช่วย’ รัฐมนตรี มีหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแพ่ง พาณิชย์ ภาษี และสิ่งแวดล้อม ส่วนตำแหน่ง Deputy Attorney General นั้นเป็นตำแหน่งสูงอันดับสอง เทียบเท่า ‘รอง’ รัฐมนตรี และทำหน้าที่แทนรัฐมนตรีในกรณีที่รัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

Declan McCullagh ผู้สื่อข่าวการเมืองของ CNET ตั้งข้อสังเกตว่า น่าสนใจว่าในสัปดาห์นี้กลุ่มที่ต่อต้าน RIAA มายาวนานจะมีปฏิกิริยาอย่างไรกับข่าวนี้ และจะปรับท่าทีของพวกตนอย่างไร จากที่ผ่านมาที่แสดงความเชื่อมั่นในนโยบายด้านเทคโนโลยีของโอบามา

เพิ่มเติมเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ขยายการคุ้มครองลิขสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : นโยบายด้านเทคโนโลยีของบารัค โอบามา – SIU, 12 ม.ค. 2552

 

Exit mobile version