แอบถ่ายเกลื่อน 11ขวบยังโดน คลิปว่อนเน็ต-จี้แก้ “ของขวัญวันเด็ก”

2009.01.29 16:33

มูลนิธิกระจกเงา เผยสถานการณ์เด็ก-เยาวชนในรอบปี 51 ตกเป็นเหยื่อคลิปหลุด-แอบถ่าย สุดสลดเหยื่ออายุน้อยที่สุดแค่ 11 ขวบ แฉมีคลิปหลุดแอบถ่ายถูกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ๆ ในปัจจุบันกว่า 3 พันกระทู้ แต่ละเดือนมีผู้เยี่ยมชมกว่าแสนราย ในรอบปี 50 พบคำว่า "แอบถ่าย" ถูกใช้ค้นหากว่า 4 ล้านครั้งต่อเดือน เผยเด็ก-เยาวชนกว่า 53.2 ยอมรับเคยดูสื่อลามกทางอินเตอร์เน็ต อีกปัญหาน่าห่วง Hi 5 แช็ต แช็ตไลน์ แนวโน้มผู้ใช้สูงขึ้นเรื่อยๆ กับปัญหาเด็กติดเกมส์ นายกฯ กำชับงานวันเด็ก ระวังเรื่องความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. น.ส.กรกนก สำเนากลาง ผู้ประสานงานศูนย์เฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี (IT WATCH) มูลนิธิกระจกเงา เผยว่า จากที่ได้จัดทำรายงานสถานการณ์ภัยเทคโนโลยีปี 2551 ที่เป็นปัญหาอย่างมาก ได้แก่ กรณีคลิปหลุดและคลิปแอบถ่าย โดยเฉพาะในนักเรียนมัธยม โดยข้อมูลของทรูฮิต พบคำว่า "แอบถ่าย" เป็นคำที่ใช้ค้นหากว่า 4 ล้านครั้งต่อเดือน ในปี 2550 และมีแนวโน้มการค้นหาคำนี้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผลการสำรวจ "พฤติกรรมและผลกระทบของการใช้อินเตอร์เน็ตจากกลุ่มเยาวชน" ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ พบว่า เด็กและเยาวชนกว่า 53.2% เคยดูสื่อลามกทางอินเตอร์เน็ต จากการเป็นผู้ชมสู่การเป็นนักแสดง ผู้ก่ออาชญากรรมและเหยื่อในที่สุด โดยเหยื่ออายุน้อยที่สุดคือ 11 ขวบ ซึ่งอาจจะเป็นการกระทำที่เกิดจากความคึกคะนอง รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือการเลียนแบบ

"ปัจจุบันมีคลิปหลุดและคลิปแอบถ่ายอีกจำนวนมากที่ถูกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ ต่างๆ และกระทู้ในเว็บไซต์กว่า 3,000 กระทู้ ที่โพสต์ไว้ให้ดาวน์โหลด และมีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์กว่าแสนรายในแต่ละเดือน ผู้เสียหายบางส่วนที่ปรากฏอยู่ในคลิปยังเป็นเด็ก บางกระทู้มีการนำไฟล์ไปฝากไว้ที่เว็บไซต์ เช่น www.ziddu.com พบว่าแฝงไปด้วยเพศพาณิชย์ ไฟล์ที่เป็นคลิปวิดีโอที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุด คือ คลิปวิดีโอลามก รวมถึงคลิปหลุดและคลิปแอบถ่ายด้วย ซึ่งการกู้คืนข้อมูลและการแอบถ่ายถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่าง ชัดเจน ยิ่งนำมาแพร่ทางเน็ตยิ่งสร้างผลกระทบต่อเหยื่อที่ร้ายแรงและไม่มีวันสิ้นสุด คลิปหลุดและคลิปแอบถ่ายจึงเป็นสื่ออาชญากรรม ไม่ใช่สื่อบันเทิง" ผู้ประสานงานศูนย์เฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี กล่าว

น.ส.กรกนก กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยังมีปัญหาการแช็ตและแช็ตไลน์ ล่อลวงเหยื่อที่เป็นเด็กเพื่อกระทำทางเพศและชิงทรัพย์ โดยใช้อุบายพูดคุยให้ไว้ใจ การซื้อของแพงๆ ให้เหยื่อ จากสถิติคนหาย เนื่องจากการแช็ตทางอินเตอร์เน็ตและแช็ตไลน์ทางโทรศัพท์ จากศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา ในปีที่ผ่านมามีเด็กหายไปกว่า 12 ราย เป็นเพศหญิงทั้งหมด จำนวนเพิ่มขึ้นจากปี 2550 ร้อยละ 25 โดยมีอายุน้อยที่สุดเพียง 12 ปี เท่านั้น สามารถติดตามกลับมาได้ 8 ราย ที่เหลือยังไม่พบตัว ส่วน Hi5 มีสมาชิกคนไทยมากกว่า 1 ล้านคน ในเดือนมี.ค.51 จากผู้เล่นอินเตอร์เน็ต 13.6 ล้านคน และมียอดลงทะเบียนสมาชิกเพิ่ม 8-9 พันคนต่อวัน โดยพบว่า Hi5 มีภัยแฝงจากคนบางกลุ่มนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น ใช้ในการล่อลวงเพื่อกระทำทางเพศ คล้ายกรณีแช็ตไลน์ที่มีการนัดพบแล้วข่มขืน

น.ส.กรกนก กล่าวต่อว่า ส่วนปัญหาเด็กติดเกมส์ ไทยเป็นแชมป์อันดับ 2 ของเอเชียในการเสพเกมส์ออนไลน์ นำมาซึ่งการก่ออาชญากรรม ก่อคดีลักทรัพย์เพื่อนำเงินมาเล่นเกมส์ออนไลน์ และพบผู้ก่อเหตุอายุน้อยที่สุด คือ เด็ก ป.6 โดนจับคดีลักทรัพย์เพื่อนำเงินที่ได้มาเล่นเกมส์ ทั้งนี้โครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการพัฒนา สังคมไทย พบว่าร้านเกมส์คาเฟ่ที่จดทะเบียนของไทยมี 23,000 ร้าน หากประมาณว่าแต่ละร้านมี 15 เครื่อง พบว่าในแต่ละชั่วโมงมีโอกาสที่เด็กใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างน้อย 345,000 เครื่อง เท่ากับว่าโอกาสที่เด็กจะใช้อินเตอร์เน็ตได้ชั่วโมงละ 345,000 คน ขณะที่เด็กใช้บริการในร้านเกมส์คาเฟ่ ร้อยละ 90 เพื่อเล่นเกมส์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ส่วนใหญ่เป็นเกมส์ที่เน้นการใช้ความรุนแรง เช่น การยิง การต่อสู้ โดยสถิติคนหายเนื่องจากติดเกมส์จากศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้า มนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา พบว่าในปีที่ผ่านมามีเด็กหายไป 9 ราย สามารถติดตามกลับมาได้ 5 ราย

"แนวโน้มสถานการณ์ภัยเทคโนโลยีในปี 2552 ปัญหาที่น่าจับตามองอย่างมาก คือ คลิปหลุดและคลิปแอบถ่าย Hi5 แช็ต แช็ตไลน์ เนื่องจากมีสถิติการใช้งานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงหลังพบว่า มีการเปิดให้บริการทางโทรศัพท์หลายรูปแบบ ซึ่งอาจจะเป็นการนำไปสู่การล่อลวงได้เช่นเดียวกับกรณีแช็ตไลน์ 1900 ซึ่งศูนย์เฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี อยากเตือนไปยังเด็กๆ ให้ระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนตัวทางอินเตอร์เน็ตและไม่ควรไว้วางใจใครง่ายๆ ช่วงใกล้วันเด็กแห่งชาติปี 2552 เพื่อป้องกันเด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อ ขอให้ผู้ใหญ่หน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชนต่างๆ เร่งแก้ไขปัญหาภัยเทคโนโลยีเพื่อมอบเป็นของขวัญให้เด็กที่ยังจะตกเป็นหยื่อ ในปี 2552 โดยเฉพาะหน่วยงานและเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีการให้บริการเกี่ยวกับคลิปหลุดและคลิปแอบถ่าย ควรระงับพื้นที่ดังกล่าวซึ่งมีเด็กตกเป็นเหยื่อเพื่อมอบให้เป็นของขวัญวัน เด็กปี 2552" น.ส.กรกนก กล่าว

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ได้สรุปสถานการณ์เด็กในรอบปี 2551 พบว่า ปัญหาที่ได้รับร้องเรียนเข้ามามากที่สุด คือ เด็กติดเกมส์ และพฤติกรรมของเด็กติดเกมส์ เกี่ยวกับการเล่นเกมส์เกินเวลา ร้านเกมส์ให้เด็กเล่นเกมส์ก่อนเวลากำหนด คือ ก่อน 14.00 น. และหลัง 22.00 น. เด็กขายบริการในร้านเกมส์ เพื่อแลกกับการเล่นเกมส์ เด็กเลียนแบบความรุนแรงในเกมไปฆ่าคน และเมื่อวัดระดับปัญหาเด็กติดเกมส์จากข้อมูลการร้องเรียนและเหตุการณ์ที่ เกิดขึ้น ถือว่ารุนแรงเกินร้อยละ 60 ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในปี 2552 ส่วนปัญหารองลงมา คือ ส่วยร้านเกมส์ที่ยังคงมีอยู่

น.ส.ลัดดา กล่าวต่อว่า ศูนย์เฝ้าระวังฯ ยังสำรวจความคิดเห็นของเด็กและเยาวชน เกี่ยวกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของตนเอง เมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่าปัญหาที่เด็กและเยาวชนชอบทำและเห็นว่า เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี อันดับ 1.ขโมยเงินพ่อแม่ไปเล่นเกม 2.ตบตีทะเลาะกับเพื่อน แย่งแฟน 3.ชอบโกหก ซึ่งผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ปัญหาร้านเกม และปัญหาเด็ก เยาวชน เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข

นายอมรวิชช์ นาครทรรพ ผอ.สถาบันรามจิตติ กล่าวว่า จากการสำรวจพฤติกรรมเด็กและเยาวชน ประจำปี 2551 ทั้งด้านร้ายและด้านดี พบ 10 สถานการณ์เด่นที่เกิดขึ้น คือ 1.ปัญหาแม่วัยรุ่น คือเด็กอายุต่ำกว่า 19 ปี มาทำคลอดสูงขึ้นต่อเนื่อง ปี 51 มีถึง 77,092 คน 2.คุกเด็กอาจเริ่มไม่พอ ในปี 51 มีเด็กถูกส่งเข้าสถานพินิจฯ 42,102 คน มากกว่าปี 50 ราว 2,000 คน คดีอันดับต้นๆ คือ ลักทรัพย์ ยาเสพติด และการประทุษร้ายต่อชีวิต และร่างกาย 3.เด็กใช้ชีวิตกับสื่อมากขึ้น เกือบจะครึ่งชีวิตยามตื่นหรือ 6-7 ช.ม.ต่อวัน ที่หมดไปกับสื่อต่างๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ตและโทรทัศน์ 4.เด็กไทยมีแนวโน้มเครียดสูง มองสังคม การเมือง ติดลบ 5.เด็กไทยไม่ชอบไปโรงเรียนมากขึ้น และมีนิสัยการเรียนรู้ที่น่าเป็นห่วง 6.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลุยงานเด็กและเยาวชนเป็นรูปธรรมมากขึ้น 7.ท้องถิ่นต่างๆ เปิดพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเยาวชนมากขึ้น 8.การริเริ่มโครงการบ้านหลังเรียน เพื่อแก้ปัญหาเด็กในเมืองขาดกิจกรรมดีๆ ทำหลังเลิกเรียน 9.แนวโน้มเสพเหล้าบุหรี่ของเยาวชนลดลง แต่ยาเสพติดอื่นยังต้องจับตา และ 10.ความสำเร็จของการสกัดเด็กอ้วนได้ผล

เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนเครือข่ายเด็กและเยาชนไทย นำโดยนายศุภวิทย์ วงศ์วัฒนาพร นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะผู้ประสานงานน.ส.ภัทรนันท์ ดีรัศมี หรือ แนนนี่ เกิร์ลลี่เบอร์รี่ นายอธิกิต พริ้งพร้อม วงแบล็ควานิลลา เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ช่วยรณรงค์และชักชวนผู้ใหญ่ ลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโครงการ "รักลูก เลิกเหล้า ครอบครัวอบอุ่น" เพื่อขอเป็นของขวัญวันเด็กแห่งชาติ ปี 2552

เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมครม. ว่า นายกฯ ได้ฝากครม.ทุกคนด้วยว่า สุดสัปดาห์นี้ตรงกับวันเด็กแห่งชาติ ขอฝากรัฐมนตรีทุกคนว่าจะมีการจัดงานวันเด็ก กิจกรรม การแสดง รื่นเริงกับเด็กๆ จำนวนมาก ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จึงขอให้รมต.ดูแลการจัดงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากไม่ต้องการให้เหตุอันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นอีก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ให้สัมภาษณ์ระหว่างช่วยม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร หาเสียงที่สยามพารากอน ถึงความฝันในวัยเด็กว่า สมัยเด็กอยากเป็นนักการเมืองมาตั้งแต่อายุ 9-10 ปี จากนั้นมีความฝันมาเรื่อยๆ อยากเป็นนักการเมืองมาตลอด เมื่อถามย้ำอยากเป็นนายกฯ หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากเป็นส.ส. ฝันอยากเป็นส.ส.และผู้แทนประชาชน เรื่องตำแหน่งไม่ได้เจาะจง

Tags:
%d bloggers like this: