Thai Netizen Network

เผยโลกไซเบอร์ภัยคุกคามตัวฉกาจ

เอฟบีไอเผยการจู่โจมบนโลกไซเบอร์กลายเป็นภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดสำหรับอเมริกา รองจากสงครามนิวเคลียร์และอาวุธทำลายล้างสูง ที่สำคัญการโจมตีบนโลกไซเบอร์ยังป้องกันยากขึ้นเรื่อยๆ

การโจมตีบนโลกไซเบอร์กลายเป็นภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดสำหรับสหรัฐเมริกา รองจากสงครามนิวเคลียร์และอาวุธทำลายล้างสูง จากการเปิดเผยของสำนักสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ของสหรัฐอเมริกา โดยนายชอว์น เฮนรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายไซเบอร์ของเอฟบีไอ แถลงเมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาว่า การโจมตีทางคอมพิวเตอร์กลายเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติที่ร้ายแรงที่สุด ต่อโครงสร้างพื้นฐาน ต่อข้อมูลข่าวกรองและต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์

ด้าน นายไมเคิล บอลโบนี รองเลขาธิการฝ่ายกิจการความปลอดภัยสาธารณะแห่งรัฐนิวยอร์ก อธิบายไว้ว่า การโจมตีบนโลกไซเบอร์นั้นเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อทุกๆอย่าง นับตั้งแต่สถาบันการเงินไปจนถึงระบบการจ่ายน้ำของเขตเทศบาลและเขื่อน

นายเฮนรีกล่าวว่า กลุ่มก่อการร้ายมีเป้าหมายที่จะก่อวินาศกรรมออนไลน์ให้เหมือนกับเหตุการณ์ 9/11 เพื่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงระดับเดียวกันต่อสหรัฐ และบนเครือข่ายทั้งหมด ให้ได้ผลเหมือนกับการขับเครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรด

อย่างไรก็ตาม การโจมตีบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อให้เกิดความรุนแรงระดับดังกล่าวยังไม่ เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา แต่บรรดานักเจาะระบบข้อมูลหรือแฮคเกอร์ก็ได้เจาะระบบข้อมูลบนเครือข่าย คอมพิวเตอร์หลายแห่งทั่วโลก เหมือนกับการใช้อาวุธในการทำสงคราม อย่างเช่นกรณีที่แฮคเกอร์ชาวรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้โจมตีเครือข่าย อินเตอร์เน็ตครั้งใหญ่ทั้งในเอสโตเนียและจอร์เจียเมื่อปีที่ผ่านมา หรือกรณีที่แฮคเกอร์ชาวปาเลสไตน์โจมตีเว็บไซต์ของอิสราเอลนับร้อยเว็บเมื่อ หลายวันก่อน

อีวาน โคห์ลแมนน์ เจ้าหน้าที่สอบสวนจาก โกลบอล เทอร์เรอร์ อเลิร์ต หน่วยงานแจ้งเตือนการก่อการร้ายโลกซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า เว็บไซต์และเครือข่ายสังคมได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้นำกลุ่ม อิสลามใต้ดินและองค์กรติดอาวุธในการเกณฑ์ผู้คนและสื่อสารกับทั่วโลกอย่าง ปลอดภัย และแม้ว่าจะมีการปิดเว็บไซต์จิฮัดไปวันนี้ แต่พรุ่งนี้ก็จะเกิดเว็บเหล่านี้ขึ้นมาใหม่

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความพยายามแทรกซึมเว็บไซต์และทำลายเครือข่ายเหล่านี้ แต่บรรดากลุ่มติดอาวุธเองก็มีการเรียนรู้ซอฟต์แวร์ต่างๆ มากขึ้น บ้างก็หาผู้เชี่ยวชาญมาช่วย เช่น คนจากรัสเซีย ที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ กับกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้

เอฟบีไอ ระบุด้วยว่า การก่ออาชญากรรมทางการเงินบนโลกไซเบอร์ ไม่ว่าจะเป็นการขโมยข้อมูลส่วนตัวในบัญชี การยักย้ายถ่ายเทเงินจำนวนมาก และการทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก กลายเป็นปัญหาสำคัญขณะนี้เช่นกัน (เอเอฟพี)

Exit mobile version